Nâng chất cho lực lượng nòng cốt tuyên truyền

- Chủ Nhật, 29/11/2020, 07:13 - Chia sẻ
Năm 2020, được coi là năm khó khăn với công tác 'dệt lưới' an sinh, đặc biệt là phát triển đối tượng tham gia, thu và kéo giảm tỷ lệ nợ do tác động của dịch Covid-19. Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, trong giai đoạn cuối năm, ngoài việc chú trọng “nâng chất” cho lực lượng tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH TP Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp song hành nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia.

Trau dồi kỹ năng tuyên truyền

Với nhiều giải pháp đã thực hiện trên toàn hệ thống, trong 9 tháng năm 2020, BHXH TP Hồ Chí Minh đã thu hút 26.712 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 106,41% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt kế hoạch như kỳ vọng. Bên cạnh đó, toàn thành phố có 7.400.137 người tham gia BHYT đạt 94,75% so với kế hoạch, tăng 1,63% so với cùng kỳ.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2020, BHXH thành phố đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và BHXH các quận, huyện tập trung nhân lực triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng tuần; lựa chọn những hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế, mời những đối tượng tiềm năng tham gia các buổi tuyên truyền, tư vấn để mang lại hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng lực lượng nòng cốt tuyên truyền BHXH, BHYT, BHXH TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn về phương pháp và kỹ năng truyền thông cho gần 200 lãnh đạo, viên chức làm công tác tuyên truyền ở 24 quận, huyện và thành phố. Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết, hoạt động này không chỉ nâng cao tính chuyên môn, nghiệp vụ truyền thông ngành BHXH; mà còn củng cố và trau dồi kỹ năng tuyên truyền BHXH, BHYT cho cán bộ phụ trách công tác truyền thông và quản trị trang thông tin; bảo đảm thông tin truyền tải, thu hút sự chú ý của doanh nghiệp, người lao động, người dân về chính sách BHXH, BHYT…

Theo đó, khi được đào tạo cơ bản về vấn đề này, tuyên truyền viên sẽ làm việc có hiệu quả hơn. Khi có kỹ năng, tuyên truyền viên sẽ có phương pháp tiếp cận phù hợp với từng đối tượng, đơn cử như với công nhân chưa có hợp đồng lao động, tiểu thương, người buôn bán sẽ dùng phương pháp ra sao; với những người làm ở đơn vị hành chính sự nghiệp sẽ có cách tiếp cận như thế nào.

	Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện Nguồn: ITN
Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện
Nguồn: ITN

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Phát thanh truyền hình Trung ương II Cù Thị Thanh Huyền, với nội dung mở, phong phú, không làm theo kiểu nghe - đọc - chép cổ điển, chương trình tập huấn đã đem lại cho các tuyên truyền viên những kỹ năng quan trọng cũng như cách ứng xử hợp lý trong từng trường hợp cụ thể như kỹ năng thuyết phục, kỹ năng nói chuyện trước đám đông, xử lý tình huống khi bị khách hàng từ chối… Những phương pháp, cách làm mới sẽ là cơ sở để các tuyên truyền viên có phương hướng truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo người dân.

Triển khai song song nhiều giải pháp

Năm 2020 được coi là năm rất khó khăn trong công tác dệt lưới an sinh, đặc biệt đối với việc phát triển đối tượng tham gia, thu và kéo giảm tỷ lệ nợ do tác động của dịch bệnh Covid-19. Do đó, các tỉnh, thành phố trong đó có TP Hồ Chí Minh đã dốc sức, linh hoạt vận dụng mọi nguồn lực để khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài việc chú trọng “nâng chất” cho lực lượng nòng cốt tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, trong giai đoạn “nước rút” cuối năm, nhiều giải pháp song hành cũng được BHXH TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh, nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia BHXH, BHYT; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cũng như bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn… Đơn cử, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến đã ký công văn phát động phong trào phát triển đối tượng, tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; giải quyết chi trả các chế độ BHXH, BHYT.

Ngoài ra, để hoàn thành chỉ tiêu tại Quyết định số 1181/QĐ-UBND, bên cạnh việc tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ 30% chi phí mua thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn, hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện cho đối tượng dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố và người dân có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; UBND TP Hồ Chí Minh đã giao UBND các quận, huyện tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các phòng chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đại diện BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, cùng với việc tuyên truyền “đúng - trúng”, sát vấn đề người dân, người lao động quan tâm; các địa phương phải rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp, rà soát dư địa người chưa tham gia BHXH, so sánh với các chỉ tiêu, sắp xếp thứ tự ưu tiên, trong đó, đặc biệt ưu tiên đối tượng có thu nhập, có khả năng tham gia; tăng cường thanh, kiểm tra tình hình đóng BHXH; đa dạng các hình thức thanh tra như thanh tra liên ngành nhưng không được cứng nhắc...

Hiểu Lam