Naver đầu tư 70 tỷ won nghiên cứu công nghệ tương lai

- Thứ Tư, 01/09/2021, 19:51 - Chia sẻ
Đại diện tập đoàn Naver (Hàn Quốc) vừa thông báo sẽ đầu tư thêm 70 tỷ won vào Naver Labs - công ty con về nghiên cứu và phát triển công nghệ. Đồng thời, tập đoàn công nghệ cũng đang thử nghiệm đưa robot 5G vào sử dụng tại trụ sở thứ 2 ở Gyeonggi, Hàn Quốc.

Việc tăng vốn đầu tư cho Naver Labs dự kiến trong quý III.2021, nâng tổng số vốn đầu tư lên 260 tỷ đồng. Đại diện Naver giải thích, mục đích của khoản đầu tư là để phát triển nghiên cứu công nghệ tương lai, trong đó Lái xe tự động và Robotics.  

Robotics sẽ là một lĩnh vực được đầu tư nghiên cứu

Naver Labs là một công ty con được tách ra từ tổ chức nghiên cứu công nghệ của Naver như một công ty riêng biệt về Nghiên cứu và phát triển công nghệ vào tháng 1.2017. Một trong các hoạt động nổi trội của Naver Labs là dự án “Vành đai nghiên cứu và phát triển AI toàn cầu (Global AI R&D Belt)”. Trong đó, Naver Labs châu Âu là tâm điểm và mạng lưới các trung tâm xuất sắc trải dài từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Với sự hợp tác cùng các đối tác khác nhau, Naver mong muốn sẽ phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày một lớn mạnh và trở nên cạnh tranh hơn.

Robot 5G đang được thử nghiệm vào ứng dụng thực tế tại tòa nhà thông minh trụ sở thứ hai của Naver

Gần đây, Naver Labs đang tập trung phát triển Robot không não (Brainless Robot) dựa trên mạng 5G. Hiện Robot 5G được thử nghiệm vào ứng dụng thực tế tại tòa nhà thông minh - trụ sở thứ hai của Naver (Gyeonggi, Hàn Quốc). Dự kiến nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là tòa nhà thông minh sử dụng Robot 5G đầu tiên trên thế giới.

Theo đại diện phía Naver, ít nhất 100 “Robot không não” sẽ hoạt động bằng cách liên kết với hệ thống điều khiển đám mây ARC (AI-Robot-Cloud) thông qua mạng 5G. Robot sẽ trợ giúp những công việc như vận chuyển giữa 2 tòa nhà bằng lối đi riêng, mua và giao cà phê hay đồ ăn nhẹ cho con người thông qua ứng dụng điều khiển. Hiện tại, robot đã phục vụ cà phê tại quán Starbucks trong Green Factory của Naver. Ngoài ra, “Robot không não” sẽ tự động di chuyển quanh tòa nhà để lau dọn và khử khuẩn.

CEO Seok Sang-ok của Naver Labs cho biết: “Chúng tôi sẽ kết nối robot và các giải pháp dung hợp dựa trên trí tuệ nhân tạo với hệ thống văn phòng làm việc. Robot có thể trở thành trợ lý đắc lực của chúng ta”.

Robot 5G sở hữu điện toán đám mây được kết nối qua mạng 5G, thay thế bộ xử lý thông thường từng đóng vai trò "não bộ" cho robot. Chúng sở hữu các tính năng cần thiết, hiệu suất đạt mức siêu việt với mức giá sản xuất thấp so với robot thông thường.

Các chuyên gia của Naver Labs cho hay: "5G có đặc điểm: Tốc độ siêu nhanh, Siêu kết nối, Độ trễ siêu thấp. Vậy nên, 5G có thể ứng dụng ở nhiều lĩnh vực đa dạng, không chỉ dừng lại ở việc cải thiện tốc độ internet cho người dùng. Tích hợp 5G vào robot là cách tốt nhất để tận dụng tối đa mạng 5G".

Naver đang cho xây dựng Trung tâm Nghiên cứu AI tại TP. Hồ Chí Minh với quy mô gần 1000m2 và đồng thời tuyển dụng các nhân sự chủ chốt. Trung tâm sẽ thực hiện các dự án, chương trình, nền tảng của Naver Hàn Quốc, Naver Labs như VLIVE, VIBE, Smart Place, NAVER Cloud… Đặc biệt, đây sẽ là trung tâm của vành đai AI tại Việt Nam giữa các phòng nghiên cứu đã được hợp tác thành lập với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Đỗ Vũ