Nên sớm giảm thuế xăng dầu!

- Thứ Sáu, 03/12/2021, 05:48 - Chia sẻ
Với tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19 tới phát triển thì mục tiêu phục hồi kinh tế, tạo nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hiện nay. Vì vậy, quyết tâm, chủ động, khẩn trương triển khai gói kích thích, phục hồi nền kinh tế, tạo đòn bẩy cho tăng trưởng là rất cần thiết.

Nhằm huy động trí tuệ chuyên gia đóng góp vào Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế, xã hội, “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” sẽ được tổ chức vào ngày 5.12 tới. Đây là lần đầu tiên một diễn đàn có quy mô lớn được tổ chức theo chủ trương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại sự kiện này, các chuyên gia chắc chắn sẽ đóng góp nhiều ý kiến và đề xuất quý báu cho Chương trình. Mong muốn chung của doanh nghiệp, người dân là Chương trình cần có quy mô đủ lớn để tạo hiệu ứng sâu rộng, tính lan tỏa cao, bảo đảm mục tiêu phục hồi nền kinh tế, an sinh xã hội. Liều lượng chính sách tiền tệ, tài khóa cần được “đong đếm” kỹ lưỡng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn và hướng đến đúng đối tượng cần được và nên được thụ hưởng... 

Để hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng thì có nhiều giải pháp. Trong đó, hỗ trợ thông qua giảm thuế, phí để giảm giá xăng dầu cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Giảm giá xăng dầu sẽ mang lại hiệu quả không kém gói kích thích nền kinh tế từ đầu tư công, nếu không muốn nói là hiệu quả hơn mà lại ít chịu rủi ro về đạo đức hơn. Bởi, hiện nay, khả năng hấp thụ vốn đầu tư của Việt Nam không hoàn toàn tốt. 100 đồng bỏ ra đầu tư chỉ có 80 đồng đến được với sản xuất để tạo ra tài sản cố định và tài sản lưu động - khoản này mới được tính vào GDP.

Quá trình hình thành giá bán của xăng dầu bao gồm: giá nhập khẩu theo giá CIF (chi phí bảo hiểm và vận tải); thuế nhập khẩu 10%; thuế giá trị gia tăng 10%; thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON 95, 8% với xăng E5); thuế bảo vệ môi trường (4.000 đồng/lít đối với xăng RON 95, 3.800 đồng/lít với xăng E5). Mỗi lít xăng còn phải gánh chi phí định mức kinh doanh (trên 1.000 đồng), lợi nhuận định mức 300 đồng và Quỹ Bình ổn giá.

Với giá bán như hiện nay, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 16%. Như vậy có thể thấy, trong 4 loại thuế đánh vào xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường chiếm tỷ lệ cao nhất. Không chỉ vậy, loại thuế này “gắn” với số tiền tuyệt đối, thay vì tỷ lệ phần trăm như nhiều loại thuế khác nên dù giá xăng giảm sâu hay tăng mạnh, chi phí thuế bảo vệ môi trường cho mỗi lít xăng dầu là không đổi.

Trong bối cảnh nền kinh lao đao vì dịch bệnh, doanh nghiệp và người dân đang cố gắng thích ứng an toàn với dịch, phục hồi sản xuất thì việc giá xăng dầu phải cõng quá nhiều loại thuế, phí là không hợp cả tình và lý.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, ở phía cầu người tiêu dùng không thải ra khí nhà kính bằng sản xuất hàng xuất khẩu và phía cung công nghiệp chế biến chế tạo. Hơn nữa, giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế. Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và ngành vận tải còn ảnh hưởng gián tiếp đến toàn bộ nền kinh tế khi hầu hết các ngành đều sử dụng đầu vào là vận tải. Giá xăng dầu tăng không chỉ làm chỉ số giá sản xuất (PPI) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao mà còn làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP. Tình hình dịch bệnh và cách chống dịch đã làm GDP quý III giảm khá sâu, nay cộng thêm giá xăng dầu tăng cao khiến nền kinh tế càng khó phục hồi và rơi vào cảnh trầm luân hơn nữa.

TS. Bùi Trinh