Nền tảng cơ sở dữ liệu là "linh hồn" của đô thị thông minh

- Thứ Năm, 22/10/2020, 14:39 - Chia sẻ
Ngày 22.10, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về đô thị thông minh ASEAN 2020 do Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Xây dựng đồng chủ trì tổ chức, đã diễn ra hội thảo chuyên đề “Phát triển hạ tầng số và công nghệ số nền tảng cho đô thị thông minh”.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, trong khoảng 20 năm trở lại đây hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị của Việt Nam được đầu tư khá nhiều. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách về thúc đẩy công nghệ số, đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông minh trong các lĩnh vực nhưng việc xây dựng chính sách đô thị thông minh còn tồn tại một số hạn chế nhất định như: Chính sách thu hút các công ty công nghệ thông tin về kinh doanh và đầu tư vào “xây dựng đô thị thông minh” còn hạn chế, nguồn vốn cho xây dựng hạ tầng thông minh còn hạn hẹp.

Toàn cảnh hội thảo

Ông Duy nhấn mạnh, hạ tầng số đô thị thông minh là một trong những ứng dụng không thể thiếu trong quản lý và vận hành đô thị dựa trên mạng hạ tầng, sẽ góp phần xây dựng nên một đô thị thông minh. Nền tảng phát triển thành phố thông minh Smart City chính là công nghệ, chẳng hạn như Trí tuệ nhân tạo (Al), Internet vạn vật (IoT), Xử lý dữ liệu lớn (Big Data), Công nghệ mạng 5G…

 “Sự phát triển của các đô thị thông minh tạo ra sự thay đổi về chất cho quá trình đô thị hóa mới. Trong đó, thông qua áp dụng khoa học, kỹ thuật hiện đại, tri thức để thay đổi cách thức quản lý đô thị, đem đến hiệu quả và môi trường sống ổn định, lành mạnh hơn cho người dân” ông Duy nói. Áp dụng khoa học công nghệ trong công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị để từng bước chuẩn hóa các quy trình thực hiện, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình, thủ tục trong công tác lập và phê duyệt quy hoạch đô thị, dự án đầu tư phát triển đô thị và nhà ở, xây dựng công trình và tối ưu hóa hiệu quả công tác quản lý vận hành.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, trong xây dựng đô thị thông minh, nền tảng cơ sở dữ liệu giữ một vai trò là "linh hồn" cho tất cả những ứng dụng và phục vụ cho việc điều hành đô thị thông minh. Xu hướng hiện tại bắt buộc chúng ta phải điều hành trên nền tảng cơ sở dữ liệu ở nhiều góc nhìn khác nhau. Nhìn về khía cạnh chính quyền đô thị thông minh thì nội hàm chính là chính quyền sử dụng những dữ liệu đa chiều, những thông tin online để có thể có những phân tích, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, chính quyền… Từ đó mang lại sự phát triển chung cho đô thị.

Tuệ Anh