Nestlé MILO tiên phong hưởng ứng Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”

- Thứ Bảy, 17/07/2021, 18:06 - Chia sẻ
Hướng đến một Việt Nam xanh và năng động, Nestlé MILO đi đầu hưởng ứng chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” được phát động bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT). Đây là nỗ lực góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa của Việt Nam song song với lộ trình phát triển bền vững của Tập đoàn Nestlé.
 

“Ô nhiễm trắng” – rác thải nhựa trở thành thách thức lớn

Hiện nay, mỗi ngày Việt Nam có khoảng 500 triệu ống hút nhựa thải ra môi trường. Hưởng ứng thông điệp từ Liên Hợp Quốc, cùng chung nỗ lực giảm thiểu chất thải nhựa, Chính phủ Việt Nam đã tham gia tích cực, đề xuất các cơ chế hợp tác toàn cầu và khu vực về giảm rác thải nhựa tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng ở Canada, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Việt Nam năm 2018 và Diễn đàn kinh tế thế giới Davos năm 2019. Chính phủ cũng ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, hành lang pháp lý như Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; Chỉ thị số 33 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa... 

Đặc biệt, vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trong đó có quy định rõ về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Việt Nam tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trong thời gian tới, cũng như thể hiện được các cam kết của Việt Nam với quốc tế trong giải quyết các vấn đề rác thải nhựa, phấn đấu đưa nước ta trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa thải ra môi trường.

Năm 2021, Bộ TN-MT triển khai Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” với sự đồng hành từ phía nhãn hàng Nestlé MILO để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, khuyến khích người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn trách nhiệm hơn với môi trường.

Nói về vai trò của Chiến dịch nói riêng và các phong trào bảo vệ môi trường nói chung, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân nhìn nhận, chúng ta đang sống trong thế kỷ với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, của những dấu ấn từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhưng cũng là thế kỷ mà việc phải giải quyết những vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, một vấn đề đang thách thức nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đó là “ô nhiễm trắng” - rác thải nhựa. “Trên hành trình giữ môi trường xanh, chống rác thải nhựa, Bộ TN-MT ghi nhận nỗ lực của các tổ chức, cá nhân có các sáng kiến thiết thực, góp phần làm thay đổi ý thức, thói quen của người dân và toàn xã hội. Đặc biệt, ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động và cam kết của Nestlé Việt Nam trong việc hưởng ứng “Phong trào chống rác thải nhựa”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết.

Cần sự chung tay, nỗ lực từ các doanh nghiệp

Theo Bộ TN-MT, Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn. Giai đoạn một từ tháng 7-8.2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, cà phê, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa… là những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa. Từ đó sẽ lan toả các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa. Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8-12.2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn”, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Dưới góc độ doanh nghiệp, theo ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, giải quyết vấn nạn rác thải nhựa cũng là một ưu tiên quan trọng của Nestlé. Kể từ tháng 5.2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền. Theo kế hoạch, nhãn hàng sẽ hoàn thành chuyển đổi ít nhất 90% sản lượng sản xuất dùng ống hút giấy vào cuối năm 2021 và hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy vào tháng 5.2022. Ước tính, tổng số ống hút giấy được dùng mỗi năm khi nối lại tương đương với 178.750 km, gấp hơn 54 lần độ dài đường bờ biển Việt Nam (3.260 km), giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

“Với việc đưa ống hút giấy vào thay thế dần cho ống hút nhựa và hướng đến thay thế hoàn toàn ống hút nhựa vì một Việt Nam năng động và xanh, ở vị trí tiên phong, Nestlé hiểu được những thách thức ban đầu trong việc khuyến khích các thói quen tiêu dùng mới và trong việc truyền cảm hứng cho người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng đây vẫn là những bước đi cần thiết để góp phần thay đổi những hiện trạng đáng quan ngại về môi trường tại Việt Nam”, ông Binu Jacob chia sẻ.

Những nỗ lực này cũng đóng vai trò quan trọng để hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé: đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn “không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.

T. T