New Zealand và Australia thực hiện chương trình bong bóng du lịch

- Thứ Ba, 20/04/2021, 05:56 - Chia sẻ
Từ ngày 19.4, chương trình bong bóng du lịch giữa New Zealand và Australia chính thức được thực hiện, người dân hai quốc gia này có thể được tự do đi lại mà không cần kiểm dịch bắt buộc. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang trên máy bay và thực hiện những quy tắc về phòng, chống dịch khi đến nơi.
			Nguồn: The Australian
Nguồn: The Australian

Trong tuyên bố chung, Thủ tướng Australia Scott Morrison và người đồng cấp New Zealand Jacinda Ardern cho biết, chương trình bong bóng du lịch sẽ giúp phục hồi nền kinh tế của Australia và New Zealand, kích cầu du lịch, đồng thời giúp hàng nghìn người dân có thể đoàn tụ với gia đình, bạn bè sau hơn 1 năm mắc kẹt vì đại dịch Covid-19. Từ cuối năm 2020, hầu hết các bang ở Australia đã cho phép người dân đến từ New Zealand được đi lại mà không cần áp dụng cách ly phòng dịch. Tuy nhiên, New Zealand vẫn yêu cầu cách ly đối với người đến từ nước láng giềng do lo ngại những điểm bùng phát dịch ở đây.

Hiện tại, biên giới của cả hai quốc gia vẫn đóng cửa đối với khách du lịch từ tất cả các quốc gia khác. Hãng hàng không Qantas Airways cho biết, họ sẽ tăng cường 200 chuyến bay/tuần giữa hai quốc gia. Air New Zealand sẽ khai thác khoảng 30 chuyến bay/ngày từ Auckland đến Australia.

Australia và NewZealand đã đàm phán chương trình bong bóng du lịch trong nhiều tháng qua, nhưng phải trì hoãn triển khai nhiều lần do xuất hiện các ổ dịch rải rác ở cả hai nước. Hai nước đã đóng cửa biên giới với công dân nước ngoài từ hơn một năm qua và thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 khi có số ca nhiễm thấp hơn rất nhiều quốc gia khác.

Tuy nhiên, New Zealand đồng thời cảnh báo người dân không nên mất cảnh giác trong phòng, chống dịch, bởi họ sẽ không hỗ trợ bất kỳ du khách nào gặp khó khăn nếu một trong hai quốc gia tái áp dụng biện pháp phong tỏa. Trong trường hợp có một ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận, mà hai quốc gia thống nhất không thể dễ dàng kiểm soát, thì chương trình bong bóng du lịch sẽ ngay lập tức bị đình chỉ; và một trong hai quốc gia báo cáo nhiều trường hợp mắc Covid-19, các chuyến bay giữa hai quốc gia sẽ dừng lại.

Công dân và người dân thường trú ở cả Australia và New Zealand trở về từ những quốc gia khác vẫn bắt buộc xét nghiệm Covid-19 và cách ly 14 ngày. 

Như Ý