Nga, Iran bày tỏ quan điểm về quan hệ với chính quyền Taliban

- Chủ Nhật, 29/08/2021, 23:27 - Chia sẻ
Giới chức Iran và Nga đã bày tỏ quan điểm về quan hệ với chính quyền mới đang được hình thành tại Afghanistan do Taliban lãnh đạo.

Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, tuyên bố nước này sẽ ủng hộ nhân dân Afghanistan, trong khi quan hệ với Chính phủ Afghanistan sẽ tùy thuộc vào cách tiếp cận của Kabul đối với Tehran.

Nguồn: ITN

Phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cùng nội các, Đại giáo chủ Ali Khamenei đánh giá Afghanistan là “nước anh em” với Iran. Ông cho rằng chính sách ngoại giao của chính phủ mới tại Iran không nên để vấn đề đàm phán hạt nhân với Mỹ chi phối, trong khi quan hệ thương mại của Iran với các nước láng giềng và “các nước khác” cần phải được tăng cường.

Trong khi đó, đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghansitan, ông Zamir Kabulov cho biết Moscow sẽ xây dựng quan hệ với chính phủ mới tại Kabul dựa trên những tiếp xúc hiện tại với Taliban.

Phát biểu trong chương trình Soloviov Live được phát trên YouTube, ông Kabulov cho rằng việc Taliban lên nắm quyền đã là một thực tế. Các nước sẽ phải xây dựng quan hệ với chính phủ mới tại Afghanistan trong tình hình mới này. 

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Kabul Dmitry Zhirnov cho biết, các nước phương Tây không đề nghị Moscow công nhận chính quyền mới tại Afghanistan. Đại sứ Zhirnov nói rằng các cuộc thảo luận về khả năng công nhận chính quyền Taliban diễn ra sau khi “phương Tây nhận ra rằng không có giải pháp thay thế nào cho lực lượng đang nắm quyền thực tế tại Afghanistan, trong khi sự đặt cược của phương Tây vào Tổng thống Ashraf Ghani đã thất bại”. Tuy nhiên, trước đó Nga cho biết họ sẽ xem xét các động thái của Taliban trước khi quyết định công nhận chính quyền mới ở Kabul.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, phong trào Hồi giáo này sẽ sớm kiểm soát hoàn toàn sân bay Kabul ngay khi quân Mỹ rút khỏi và sẽ công bố một nội các đầy đủ cho Afghanistan trong “những ngày tới”.

Q.Đạt