Nga sẽ thử nghiệm vaccine Sputnik V dạng xịt

- Thứ Năm, 14/10/2021, 05:55 - Chia sẻ
Nga chuẩn bị thử nghiệm sản phẩm được cho là phù hợp với trẻ em từ 8 đến 12 tuổi, phiên bản dạng xịt mũi của vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V.
Nguồn: Reuters

Trong nỗ lực nhằm kiểm soát số ca nhiễm và tử vong vì dịch ở Nga, cũng như để thúc đẩy chương trình tiêm chủng dành cho những đối tượng nhỏ tuổi hơn, nước này sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 Sputnik V dạng xịt mũi trên các tình nguyện viên là người trưởng thành, tuy nhiên thời gian dự kiến diễn ra thử nghiệm lâm sàng với vaccine trên chưa được thông báo cụ thể. Cuộc thử nghiệm lâm sàng của vaccine dạng xịt mũi của Sputnik V sẽ được chia làm 2 liều trên một tình nguyện viên tại một cơ sở y tế ở St. Petersburg.

Vào hồi tháng 6, Chính phủ Nga cho biết, vaccine dạng xịt mũi của nước này có thể sẽ phù hợp cho trẻ em 8 - 12 tuổi và chế phẩm này đã bắt đầu được thử nghiệm. Mặc dù, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Nga rất nhanh chóng trong việc phát triển và đăng ký vaccine Sputnik V ngừa Covid-19. Tuy nhiên, trong thời gian tình hình tiêm chủng ở quốc gia này vẫn còn chậm qua vì nhiều người dân có tâm lý e ngại cũng như lo lắng đối với một sản phẩm y tế mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định rằng, nước này cần tăng tốc chương trình tiêm chủng toàn dân, trong bối cảnh Nga ghi nhận số ca tử vong trong một ngày cao nhất từ đầu dịch tới nay. Trong tháng qua, Nga nhiều lần ghi nhận số ca tử vong ở mức cao, điển hình như số ca nhiễm mới ngày 12.10 là 28.190. Con số này cho thấy tình hình dịch bệnh ở Nga vẫn đang diễn biến phức tạp. Hiện nay, Nga là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới, với con số tử vong cao nhất ở châu Âu. Tính đến nay, gần 33% người dân Nga đã tiêm một mũi vaccine, trong khi 29% dân số đã tiêm đủ hai mũi. Tổng thống Nga cũng đã kêu gọi các quan chức kiên trì giải thích tất cả những lợi ích của vaccine, và thuyết phục người dân phải tự nguyện để tiêm phòng mà không phải dùng đến áp lực từ mệnh lệnh hành chính.

Trong khi đó, sau khi đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm, lương thực và công nghệ y tế (ANMAT) cấp phép sử dụng vaccine Sinopharm hồi đầu tháng 10, Chính phủ Argentina đã chính thức khởi động chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 3 đến 11 tuổi. Bộ trưởng Y tế Carla Vizzotii cho biết, chương trình tiêm chủng cho trẻ em được triển khai cùng lúc tại tất cả các địa phương trên cả nước và đây sẽ là cơ sở để Argentina hướng tới mục tiêu hoàn tất phác đồ tiêm vaccine cho người dân trước cuối năm nay. Để thực hiện kế hoạch này, Chính phủ đã phân phối cho các địa phương hơn 2 triệu liều vaccine của Sinopharm. Ngoài ra, Argentina vẫn còn trong kho dự trữ 9 triệu liều vaccine loại này để sử dụng cho trẻ em. Hơn nữa, Chính phủ cũng phân phối 1,6 triệu liều vaccine của Pfizer để tiếp tục chương trình tiêm chủng cho trẻ vị thành niên từ 12 tuổi trở lên.

Như Ý