Ngân hàng thông minh phải an toàn, bảo mật 

Xem với cỡ chữ
Phát triển ngân hàng thông minh cần lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó xây dựng sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu khách hàng và nâng cao mức độ bảo mật nhằm bảo đảm an toàn cho giao dịch, thanh toán trực tuyến.

Phục vụ khách hàng tốt hơn

Tại Hội thảo “Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 18.11, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, chuyển đổi số ngành ngân hàng thời gian qua đạt những kết quả tích cực. 

Cụ thể, thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0 được ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng như thanh toán, tín dụng, tiết kiệm. Thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm (90% về số lượng và 150% về giá trị). Nhiều ngân hàng có trên 90% giao dịch trên kênh số. Tốc độ ứng dụng ngân hàng số của ngân hàng Việt Nam được đánh giá là nhanh nhất trong khu vực. Đáng chú ý, hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế mang lại các trải nghiệm liền mạch trên mọi lĩnh vực và tiện ích cho người dùng dịch vụ trên không gian số.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết, tại Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị và Quyết định 749 của Thủ tướng phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngân hàng được xác định là lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Theo đó, cần triển khai mạnh mẽ hơn việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật cho chuyển đổi số ngành ngân hàng, cũng như thúc đẩy phát triển ngân hàng thông minh nói riêng.

Theo Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng VPBank Phùng Duy Khương, người tiêu dùng đang tìm kiếm công nghệ thông minh, an toàn và nhanh hơn. Vì vậy, các ngân hàng cũng phải “thông minh hơn, tự động hóa nhanh hơn và cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa tới khách hàng tốt hơn”. Đại diện VPBank cho rằng, để phát triển ngân hàng thông minh cần lấy khách hàng làm trung tâm, xây dựng các sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu khách hàng. “Nhiều khi khách hàng chưa phát hiện ra họ đang có nhu cầu như vậy, ngân hàng thông minh cần mang tính chất gợi mở cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ có thể khách hàng sẽ cần đến trong tương lai”.

Chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng

Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Phó Thống đốc Nguyễn Đức Hiển cho biết, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung chuyển đổi nhận thức; chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động chuyển đổi số. Cùng đó, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu ngành, lĩnh vực khác. “Đặc biệt, phát triển các mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ Cách mạng Công nghiệp 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn tiện lợi với chi phí thấp và bảo đảm an toàn, an ninh mạng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng”.

Toàn cảnh Hội thảo

Giám đốc sản phẩm Công ty an ninh mạng Viettel Lê Quang Hà khuyến nghị, trong quá trình chuyển đổi số ngân hàng, an toàn thông tin cũng phải được chuyển đổi tương xứng. Dữ liệu từ Trung tâm phân tích và chia sẻ nguy cơ của Viettel cho thấy, ngân hàng là một trong những mục tiêu hấp dẫn của tội phạm mạng. Trong dịch Covid-19, lượng tấn công lừa đảo khách hàng tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, kẻ gian tấn công vào tất cả ngân hàng, ví điện tử, dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Hình thức phổ biến nhất là hacker gửi tin nhắn chứa đường link giả mạo trang web của ngân hàng về tri ân, trúng thưởng... khi khách hàng nhấp vào sẽ mất thông tin, mã OTP và mất tiền trong tài khoản. Thủ đoạn gần đây là kẻ gian sử dụng thiết bị phát sóng giả mạo để gửi tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu ngân hàng. Chi phí của thiết bị này rẻ nhưng rất khó phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để. Vì vậy, trong quá trình chuyển đổi số, các ngân hàng cần đặc biệt quan tâm tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin, hạn chế tối đa các rủi ro trong giao dịch điện tử, ông Hà nhấn mạnh.

Vũ Quang