Ngành hải quan đẩy mạnh công tác soi chiếu hàng hoá xuất nhập khẩu 

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, Cục Quản lý rủi ro, Tổng cục Hải quan đã tập trung nguồn lực và quyết liệt áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ, để lựa chọn, kiểm tra qua soi chiếu hàng hóa tuyến đường biển, tuyến đường bộ theo hướng toàn diện, thống nhất tại 3 cấp, gồm cấp Tổng cục Hải quan, cấp cục hải quan tỉnh, thành phố và cấp chi cục.

Hiệu quả soi chiếu cải thiện rõ rệt

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành hải quan đã thực hiện soi chiếu hơn 64.000 container, phát hiện 279 vụ vi phạm, trong đó, nhiều vụ vi phạm lớn. Để đạt thành tích trên, phải nhờ sự nỗ lực của toàn ngành hải quan, đặc biệt là vai trò của Cục Quản lý rủi ro trong việc chủ trì điều phối công tác lựa chọn, kiểm tra hàng hóa qua máy soi.

Ngay từ đầu năm 2021, Tổng cục Hải quan đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi container trên cả 3 tuyến đường biển, đường bộ và hàng không. Cụ thể, Cục Quản lý rủi ro đã quyết liệt triển khai hàng loạt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi như thiết lập cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin về soi chiếu, để bảo đảm thống nhất, thông suốt trong toàn ngành.

Thông qua công tác soi chiếu và phân tích, lực lượng Hải quan đã phát hiện nhiều vụ vi phạm lớn

Cùng với đó là theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện soi chiếu và kiểm tra thực tế đối với các trường hợp qua soi chiếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn; tăng cường áp dụng biện pháp kiểm soát rủi ro và yêu cầu thực hiện soi chiếu đối với hàng hóa quá hạn 60 ngày chưa đến làm thủ tục; kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện của các đơn vị hải quan các cấp.

Qua phân tích, xác định trọng điểm, lựa chọn hàng hóa, doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro, dấu hiệu vi phạm để soi chiếu, lực lượng Hải quan đã phát hiện nhiều vụ vi phạm lớn. Các hành vi vi phạm chủ yếu là cất giấu hàng cấm, khai sai chủng loại, số lượng và nhập hàng không khai báo như 4 container cập cảng Hải Phòng cất giấu hàng cấm nhập khẩu (máy móc cũ, phụ tùng ô tô đã tháo dỡ, cắt phá, đã qua sử dụng, bàn ghế đã qua sử dụng,…); 1 container cập cảng Cát Lái cất giấu 11 mặt hàng đã qua sử dụng (bộ loa, âm li, máy tính Apple, mixer âm thanh, nồi chiên, xe đạp, dập ghim ...), khai sai nhiều model máy photocopy đã qua sử dụng; hiện lô hàng đang được thẩm định trị giá để tiếp tục xử lý; 1 container từ Trung Quốc cập cảng Cát Lái nhập hàng không khai báo (nhôm hợp kim dạng dày, máy hàn lasaer; máy khắc inox bằng laser; máy cắt laser); trị giá tính thuế của hàng không khai báo hơn 1 tỷ đồng, số tiền thuế tăng thêm là 112 triệu đồng.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh lựa chọn, kiểm tra hàng hóa qua soi chiếu trước đã giúp cơ quan Hải quan chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát theo quy định của pháp luật. Thực hiện các chỉ đạo của Tổng cục trong việc tăng cường công tác lựa chọn kiểm tra hàng hóa bằng máy soi, trong 6 tháng đầu năm, hiệu suất, hiệu quả soi chiếu tại các cục hải quan tỉnh thành phố nơi có máy soi cũng được cải thiện rõ rệt.

Thông qua công tác soi chiếu và phân tích, lực lượng Hải quan đã phát hiện nhiều vụ vi phạm lớn

Theo báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2021, hiệu quả soi chiếu có sự chuyển biến rõ rệt so với cùng kỳ năm 2020; tổng lượng container soi chiếu của toàn ngành cao hơn 2,01 lần; lượng container nghi vấn tăng cao gấp 4,78 lần; số lượng container vi phạm tăng gấp 1,75 lần.

Tiếp tục triển khai hàng loạt giải pháp

Hoạt động lựa chọn, kiểm tra qua soi chiếu trong toàn ngành đã dần đi vào nền nếp, bước đầu nâng cao hiệu suất soi chiếu. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, ngành hải quan sẽ tăng cường soi chiếu hàng hóa trong quá trình xếp dỡ; theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện soi chiếu và kiểm tra thực tế đối với các trường hợp soi chiếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn; ban hành công văn hướng dẫn trong toàn ngành cách thức, trình tự lựa chọn soi chiếu.​

Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro, Tổng cục Hải quan Nguyễn Nhất Kha nhấn mạnh, thời gian tới, ngành hải quan sẽ tập trung thực hiện những giải pháp cụ thể. Một là, Cục Quản lý rủi ro, các cục hải quan các tỉnh, thành phố được trang bị máy soi, Cục Giám sát quản lý về hải quan và các đơn vị nghiệp vụ khác tiếp tục tăng cường công tác lựa chọn, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container theo quy định; thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện soi chiếu và việc kiểm tra thực tế đối với các trường hợp qua soi chiếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn. Cục Quản lý rủi ro sẽ phối hợp chặt chẽ với bộ phận trực ban và thanh tra Tổng cục Hải quan để xử lý, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định của ngành.

Hai là, Cục Quản lý rủi ro và cục hải quan các tỉnh, thành phố được trang bị máy soi tại địa bàn cảng biển tăng cường thực hiện soi chiếu hàng hóa nhập khẩu trong quá trình xếp dỡ từ phương tiện vận tải nhập cảnh xuống cảng và hàng hóa nhập khẩu lưu giữ tại các cảng biển quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày đến cảng chưa làm thủ tục hải quan.

Ba là, cục hải quan các tỉnh, thành phố được trang bị máy soi cần chủ động tổ chức triển khai, phân công, hướng dẫn các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện công tác kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container (theo Quyết định 3272/QĐ-TCHQ) phù hợp với đặc thù riêng của từng đơn vị; chủ động giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình soi chiếu; trường hợp cần thiết, kịp thời phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý rủi ro, Cục Giám sát quản lý về hải quan để bảo đảm tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan của doanh nghiệp; tránh ùn tắc container trong quá trình soi chiếu.

Bốn là, Cục Quản lý rủi ro, Cục Giám sát quản lý về hải quan, Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan phối hợp khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu nghiệp vụ liên quan đến công tác, lựa chọn kiểm tra qua soi chiếu trong Đề án tái thiết kế hệ thống tổng thể của ngành hải quan.

Hải Yến