Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2,8%

- Thứ Ba, 05/10/2021, 22:44 - Chia sẻ
Ngày 5.10, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức hợp báo thường kỳ quý III.2021.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, kết quả toàn ngành nông nghiệp đạt được trong 9 tháng vừa qua rất đáng kích lệ. Ngành nông nghiệp vẫn giữ vững được nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò là trụ đỡ nền kinh tế với mức tăng trưởng dương trong quý III tăng 1,04% so với cùng kỳ năm 2020. Ngành đặt mục tiêu tăng trưởng năm nay đạt 2,8% và xuất khẩu sẽ đạt 44 tỷ USD.

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Văn Việt, trong 9 tháng, ngành nông nghiệp có sự phát triển tương đối tốt trong nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng đạt 2,74% và đóng góp 23,52% vào mức tăng chung của toàn nền kinh tế. Ngành bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Dù ngành nông nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng 2,74%, nhưng tăng trưởng của ngành trong thời gian qua chủ yếu từ lĩnh vực trồng trọt; lĩnh vực thủy sản chỉ tăng 0,66% do trong quý III có sự giảm mạnh.  Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, đạt trên 10,2 tỷ USD (chiếm 28,6% thị phần); đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc đạt gần 6,8 tỷ USD (chiếm 19,1% thị phần); thứ 3 là thị trường Nhật Bản với trị giá xuất khẩu đạt trên 2,4 tỷ USD (chiếm 6,8%); thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với trị giá xuất khẩu đạt khoảng 1,6 tỷ USD (chiếm 4,3%).

Theo ông Việt, để đạt mức tăng trưởng toàn ngành năm 2021 là 2,8% thì lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản phải có sự tăng trưởng mạnh trong quý IV vì trồng trọt từ nay đến cuối năm không còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Do vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Kế hoạch hành động theo 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Một là, tập trung chỉ đạo sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thời tiết, diễn biến dịch Covid-19 tại từng tỉnh, thành phố nhằm bảo đảm vừa chống dịch, thiên tai hiệu quả vừa bảo đảm cung ứng tốt lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước những tháng cuối năm, đặc biệt Tết Nguyên đán 2022 và xuất khẩu.

Hai là, đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Ngành tăng cường kết nối, phối hợp với các tập đoàn viễn thông như Viettel Post, VNPT Post; các doanh nghiệp có ứng dụng giao hàng chuyên nghiệp đề xuất hỗ trợ chuyển đổi số trong nông nghiệp và thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản, tăng cường giao dịch điện tử, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản tham gia vào các sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ.

Ba là, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu. Phối hợp chặt chẽ với các tham tán của Việt Nam tại nước ngoài, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường EU, Anh, Trung Quốc…

Bốn là, tăng cường các giải pháp phòng chống thiên tai hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất cho nền kinh tế, sản xuất, đời sống Nhân dân…

M.Hương