Ngày mai nghiệm thu hoàn thành Nhà Quốc hội Lào

- Thứ Bảy, 07/08/2021, 12:10 - Chia sẻ
Ngày mai (8.8), Bộ Xây dựng sẽ nghiệm thu hoàn thành công trình Nhà Quốc hội Lào - quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sau 3 năm thi công, vận hành, chạy thử.

Công trình Nhà Quốc hội Lào là sự tiếp nối truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào trong giai đoạn mới, giai đoạn xây dựng và phát triển của cả hai nước; là quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào.

Nhà Quốc hội Lào có tổng mức đầu tư 112 triệu USD.
Nhà Quốc hội Lào có tổng mức đầu tư 112 triệu USD

Bộ Xây dựng được giao là Chủ đầu tư dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành (Bộ Xây dựng) thực hiện quản lý dự án, và Binh đoàn 11 (Bộ Quốc phòng) là tổng thầu thi công.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành cho biết, tiếp nhận thiết kế ý tưởng, thiết kế kỹ thuật từ phía Lào, công trình là sự hòa trộn giữa văn hóa, hoạ tiết hoa văn mang đậm bản sắc, phong tục, truyền thống Lào và giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật, công nghệ quản lý thi công tiên tiến từ phía Việt Nam.

Công tác chuẩn bị dự án được các đơn vị khẩn trương thực hiện từ giữa năm 2017 và bắt đầu thi công phần cọc vào tháng 7.2018.

Các lực lượng trực tiếp triển khai dự án của cả hai nước đã nỗ lực vượt qua khó khăn để triển khai và hoàn thành dự án với giá trị tổng mức đầu tư gần 112 triệu USD. Đặc biệt, các đơn vị đã vượt qua khó khăn về khoảng cách địa lý, nguồn cung ứng vật tư/thiết bị cho công trình, huy động nhân lực từ Việt Nam sang Lào trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19. Nhờ đó, dự án không gián đoạn thi công, đồng thời bảo đảm chống dịch an toàn.

Đến nay tất cả các hạng mục công việc, các hệ thống kỹ thuật đã hoàn thành và được vận hành, chạy thử trong thời gian dài bảo đảm chất lượng, an toàn. Bộ Xây dựng dự kiến tổ chức nghiệm thu công trình hoàn thành vào ngày 8.8.2021.

Các hạng mục, không gian chính đã được bàn giao để tổ chức Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Lào Khóa IX, tháng 3.2021.
Các hạng mục, không gian chính đã được bàn giao để tổ chức Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Lào Khóa IX, tháng 3.2021

Trước đó, theo yêu cầu của phía Lào, các hạng mục, không gian chính, các hệ thống cơ điện, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà đã được khẩn trương thi công, nghiệm thu và bàn giao cho phía Lào phục vụ thành công Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Lào Khóa IX từ ngày 22 – 26.3.2021.

Công trình Nhà Quốc hội Lào được xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ tại Quảng trường ThatLuang, trung tâm Thủ đô Viêng Chăn. Tổng diện tích khu đất khoảng 2,3 ha; diện tích xây dựng hơn 7.000 m2 gồm 1 tầng hầm, 5 tầng nổi (tổng diện tích sàn hơn 33.700 m2) và diện tích cây xanh sân vườn khoảng 7.200 m2.

Công trình gồm địa điểm tổ chức kỳ họp Quốc hội và các nghi lễ quan trọng của đất nước; phòng họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội; địa điểm đón khách của Quốc hội và nguyên thủ quốc tế; nơi làm việc của lãnh đạo Quốc hội, các ủy ban và cơ quan tham mưu, giúp việc. Ngoài ra, còn có phòng truyền thống, thư viện của Quốc hội, điểm đến tham quan và nghiên cứu văn hóa của người dân, khách du lịch cùng các chức năng phục vụ khác. 

H.Lan