Nghị viện cần có vai trò dẫn dắt trong việc đặt người dân vào trung tâm của mọi quyết sách

- Thứ Tư, 08/09/2021, 06:18 - Chia sẻ
Tại Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu tại phiên thảo luận chuyên đề 2 về chủ đề “Giảm thiểu tác động của đại dịch Covid – 19”. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu:

Thưa Ngài Chủ tịch Quốc hội Áo,

Thưa Ngài Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới,

Thưa các quý bà, quý ông,

Hành tinh của chúng ta đang phải chịu sự tàn phá nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và thực tế là dù chỉ còn một quốc gia hay một người dân không an toàn về dịch Covid-19, thì chúng ta cũng chưa thể hoàn toàn an toàn. Do vậy phòng chống, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 là sự nghiệp của toàn cầu.

Trên tiến trình lịch sử của mình, cũng như trong ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay, Việt Nam luôn coi phương châm “lấy dân làm gốc” là kim chỉ nam cho mọi chính sách, hành động của mình. Đó cũng là nhiệm vụ khắc sâu vào tâm trí của mỗi nghị sỹ chúng tôi, những đại biểu do người dân Việt Nam bầu ra, phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, hành động mạnh mẽ và cả Quốc hội Việt Nam là một khối đoàn kết, tập trung xây dựng Nhà nước pháp quyền vững mạnh vì lợi ích người dân và giảm thiểu tác động đại dịch, vững tin tiến lên chiến thắng đại dịch Covid-19, phục hồi, phát triển đất nước.

Thưa quý vị,

Tại Việt Nam, ngay khi dịch bệnh mới bùng phát 2/2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã được thành lập với vai trò nòng cốt của Quốc hội, đã kịp thời thông qua và triển khai nhiều quyết định về nguồn lực, ngân sách quốc gia và nhiều biện pháp chống dịch, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nghèo… Tất cả nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa tập trung chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế, nhưng đặt ưu tiên bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân dù phải hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt; mọi người dân được hỗ trợ bảo đảm đời sống, chăm sóc y tế, tiếp cận vắc xin công bằng...

Trong muôn vàn khó khăn của đại dịch Covid-19 đang lan rộng, nhưng Việt Nam vẫn kiên định thực hiện tiến trình dân chủ xã hội với sự ủng hộ của người dân. Nổi bật là chúng tôi vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 một cách dân chủ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, an toàn phòng dịch, với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,6%. Kỳ họp Quốc hội đầu tiên 7/2021 đã bầu và Ban Lãnh đạo cấp cao mới của Nhà nước đã thực hiện ngay nhiệm vụ của mình.

Để giảm thiểu tác động của đại dịch COVID - 19, tôi xin chia sẻ:

Thứ nhất, để giảm thiểu tác động và giành thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 cam go này, các Nghị viện cần có vai trò dẫn dắt quan trọng trong việc đặt người dân vào trung tâm của mọi quyết sách, đoàn kết dân tộc, phát huy nội lực, sức sáng tạo của mọi người dân, doanh nghiệp. Theo đó, cần nâng cao hiệu quả hoạt động Quốc hội về xây dựng và hoàn thiện luật pháp, giám sát thực hiện các chính sách, quan tâm đến phụ nữ và trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và ứng phó với tình trạng bất ổn kinh tế, tái nghèo đang lan rộng trong đại dịch.

Thứ hai, cần tích cực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hợp tác nghị viện trong phòng chống dịch COVID-19 để cùng giảm thiểu tác động của đại dịch, gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi quốc gia, hướng tới hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững SDG-2030 của LHQ.

Thứ ba, do “giãn cách” trong phòng chống dịch, cần phát huy công nghệ thông tin, chuyển đổi kinh tế số, mở rộng việc số hóa việc trao đổi thông tin và tương tác của cử tri với các nghị sỹ, phát huy việc người dân tích cực tham gia vào các hoạt động Nhà nước.

Xin trân trọng cảm ơn quý vị.

_________________________

* Đầu đề do Báo Đại biểu Nhân dân đặt

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ