Nghiên cứu công nghệ Geotube giảm sóng biển, phòng chống sạt lở

- Thứ Năm, 10/04/2014, 10:46 - Chia sẻ
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh phối hợp với Viện Kỹ thuật biển triển khai đề tài Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ giảm sóng thân thiện với môi trường phục vụ phòng chống sạt lở, bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Mục tiêu của Dự án là hoàn thiện khả năng ứng dụng của công nghệ Geotube trong việc giảm sóng, chống xói lở, ổn định bờ biển, tạo môi trường thân thiện trên vùng biển Trà Vinh. Thời gian thực hiện đề tài từ nay đến tháng 12/2014, với tổng kinh phí đầu tư gần 1 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học của tỉnh. Đề tài sẽ được triển khai nghiên cứu dọc bờ biển trên địa bàn huyện Duyên Hải. Nhóm nghiên cứu đề tài sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ điều tra khảo sát một số khu vực bờ biển có thể ứng dụng công nghệ Geotube giảm sóng, ổn định bờ biển. 
 
Công nghệ Geotube sử dụng các ống vải địa kỹ thuật có dạng con lươn, được độn đầy cát bên trong. Ống này có thể đặt ngầm, song song với vạch bờ biển để giảm sóng, lắng đọng phù sa; đặt vuông góc với vạch bờ nhằm hạn chế dòng ven bờ, tăng cường bồi tụ phù sa hoặc đặt sát chân cồn để bảo vệ trực tiếp các cồn cát. Phía dưới là các tấm phẳng làm bằng vật liệu đặc biệt nhằm chống lún và chống xói, chắn đỡ sức công phá của dòng nước, giảm nhẹ tác dụng thủy lực. Ưu điểm của công nghệ này là chi phí thấp hơn nhiều so với công trình bảo vệ bằng bê tông. Khi vị trí cũ đã ổn định có khả năng bảo vệ được bờ, có thể di chuyển ống vải địa kỹ thuật đến bảo vệ bờ ở vị trí khác; có khả năng tái tạo lại độ dốc tự nhiên ban đầu của bãi biển. 

TH