Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng

- Thứ Sáu, 30/10/2020, 09:53 - Chia sẻ
Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện, phường, xã tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của thành phố. Trong đó cần xử lý nghiêm hành vi không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Nhiều người dân không tuân thủ các biện pháp phòng dịch

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh: Từ ngày 17.8 đến nay, đã hơn 70 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 hiện đang được kiểm soát nhưng vẫn có thể quay trở lại và bùng phát bởi vì tình hình dịch trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Các đối tượng nhập cảnh đa dạng, trong đó phát hiện nhiều trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian cách ly. Do đó, nếu quản lý không tốt đối tượng này thì nguy cơ dịch xâm nhập là rất lớn.

"Đặc biệt, hiện có nhiều người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, như tại nhà ga, sân bay, bến tàu, bến xe... Dự kiến, Bộ Y tế sẽ sớm ban hành hướng dẫn những nơi bắt buộc đeo khẩu trang, làm căn cứ cho cơ quan chức năng của các quận, huyện, thị xã tiến hành xử lý vi phạm" - ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, thời gian qua, các quận, huyện, thị xã vào cuộc chưa quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, việc xử phạt ở nhiều nơi chưa kiên quyết nên ý thức chấp hành công tác phòng dịch của người dân chưa cao, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Nếu không may xảy ra ca mắc Covid-19 trong cộng đồng thì nguy cơ lây lan sẽ khó lường. "Người dân và cơ quan truyền thông cần phản ánh đầy đủ hơn nữa những nơi nào lơ là trong công tác phòng dịch, để từ đó cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm" - Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Hà Nội bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng

Ảnh: P. Long 

Sẽ xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đánh giá: Trong tuần qua, quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc tích cực trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp không tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19, nhất là kiên quyết xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. "Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 có nơi vẫn còn lơ là, nhất là tình trạng không đeo khẩu trang tại công viên, vườn hoa, siêu thị... như các cơ quan truyền thông đã phản ánh. Đây là nhiệm vụ cần triển khai tích cực hơn nữa trong thời gian tới" - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết.

Đặc biệt, ngày 28.10, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt "thông điệp 5K"; bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, nhà ga, bến tàu, bến xe, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa, thể thao tại nơi công cộng, sân vận động)...

"Đề nghị các đoàn thể vận động các thành viên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang. Ngoài ra, các sở, ngành theo phân công của thành phố, thành lập các đoàn kiểm tra, có kế hoạch kiểm tra cụ thể, có báo cáo kết quả, số lượng người vi phạm, kết quả xử lý vi phạm... Từ đó, đánh giá, báo cáo cụ thể kết quả thực hiện trên địa bàn thuộc quyền quản lý" - Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

Ông Ngô Văn Quý cũng đề nghị Sở LĐ, TB - XH phối hợp với Sở Tài chính tiếp tục triển khai thực hiện việc bổ sung, điều chỉnh chính sách hỗ trợ cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, báo cáo thành phố trước ngày 5.11. "Cùng với đó, các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường việc phát hiện sớm, xét nghiệm, cách ly, truy vết, xử lý ổ dịch. Đây là biện pháp chúng ta phải làm quyết liệt và phải triển khai xong trong 24 giờ" - ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Long Huỳnh