Người dân cần thực hiện khai báo trước khi di chuyển qua các chốt kiểm soát

- Chủ Nhật, 15/08/2021, 17:52 - Chia sẻ
Trước thực trạng ùn ức tại nhiều chốt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh do thành phố này sử dụng phần mềm “ di biến động dân cư” do Bộ Công an xây dựng tại tất cả các chốt nội thành, chiều 15.8, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã thông tin về vấn đề này.
Người dân cần thực hiện khai báo trước khi qua các chốt kiểm soát để tránh ùn tắc
Bộ Công an khuyến cáo người dân cần thực hiện khai báo trước khi qua các chốt kiểm soát để tránh ùn tắc

Theo Cục C06, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Công an đang triển khai trên cả nước phần mềm di biến động công dân vùng dịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kiểm soát, truy vết công dân nghi nhiễm F0, F1, F2 khi cần thiết. Công dân khi di chuyển thực hiện khai báo trên trang suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, tại điểm kiểm soát chốt sẽ thực hiện quét mã QR code mà công dân đã được tạo để thực hiện kiểm soát khi qua trạm.

Theo đó, về việc xảy ra ùn ứ trong quá trình bắt đầu thực hiện phần mềm này là do công dân chưa thực hiện khai báo trước khi di chuyển đến điểm chốt.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công an cho biết sẽ thực hiện tăng cường tuyên truyền đến toàn bộ nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương; phối hợp với lực lượng công an cấp cơ sở để tuyên truyền đến từng nhà, từng người để thực hiện kê khai thông tin trước khi di chuyển qua các trạm kiểm soát.

Các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 sẽ sử dụng phần mềm này để kiểm soát. Tại các trạm kiểm soát, thực hiện linh hoạt nhưng bảo đảm kiểm soát chặt chẽ người dân; kiểm soát chặt chẽ đối với người di chuyển trong “vùng đỏ” và giữa “vùng đỏ” với “vùng xanh”. Bên cạnh đó, tổ chức linh hoạt việc phân công cán bộ kiểm soát, phân luồng, điều tiết giao thông bảo đảm giãn cách và không gây ra hiện tượng ùn tắc giao thông. Trường hợp tại các liên trạm kiểm soát có hiện tượng ùn tắc cao, nếu tuyến đường của công dân di chuyển có trạm kiểm soát tiếp theo thì hướng dẫn người dân đến trạm tiếp theo để kiểm tra.

Đối với người dân, Bộ Công an khuyến cáo, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch; đồng thời quán triệt nghiêm sâu sắc tinh thần Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “ mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chung tay phòng chống dịch”. Đặc biệt, cần thực hiện khai báo tại trang suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi di chuyển qua các chốt kiểm soát.

Trước đó, ngày 14.8, Bộ Y tế đã có Công văn số 1197 chỉ đạo các đơn vị về triển khai phần mềm của Bộ Công an trên toàn quốc, trên cơ sở đó, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung quyết liệt các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 sử dụng phần mềm trên để kiểm soát.

Theo thống kê của Cục C06, tính đến ngày 15.8, trên hệ thống phần mềm ghi nhận hơn 96.000 số lượng tờ khai báo y tế online đi qua các trạm kiểm soát (trong đó hơn 95.000 số lượng tờ khai được chấp nhận khi đi qua trạm, 1.229 số lượng tờ khai bị từ chối do công dân nhập sai thông tin, thông tin không khớp với giấy tờ tùy thân, không đủ giấy tờ khi khai báo như giấy xét nghiệm, giấy qua đường).

Công an các đơn vị địa phương đã tạo 1.891 trạm kiểm soát, 4.016 tài khoản cán bộ từ tỉnh/huyện/xã để sử dụng tại trạm kiểm soát. Lãnh đạo C06 cho biết, hiện nay, phần mềm sử dụng bình thường và sẵn sàng cho nhân dân khai báo. Bộ Công an đang tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện phần mềm để công dân chỉ cần khai báo 1 lần, thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Hiện nay, 3 bộ (Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thống nhất một số nội dung sử dụng phần mềm. Theo đó, các bộ đánh giá việc kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép xác thực thông tin công dân phục vụ triển khai các công nghệ phòng, chống dịch trên phạm vi toàn quốc.

Thống nhất sử dụng chung 1 mẫu tờ khai y tế để thuận tiện cho công dân trong quá trình khai báo, di chuyển. Thống nhất 1 mã QR sử dụng chung cho từng công dân liên thông giữa các nền tảng, hệ thống, phần mềm (ví dụ: Ncovi, Bluzone,…) và đang khẩn trương điều chỉnh kỹ thuật để thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân. Việc này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chịu trách nhiệm về hạ tầng kết nối, bảo đảm dữ liệu đồng bộ, thông suốt.

Hải Thanh