Người dân không được vào siêu thị, bệnh viện... nếu không đeo khẩu trang

- Thứ Sáu, 13/11/2020, 08:42 - Chia sẻ
Phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết Hà Nội yêu cầu tại 5 địa điểm, gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện giao thông công cộng, nếu người dân không đeo khẩu trang sẽ không được vào những nơi này.

Nhiều người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Từ ngày 5.11 đến nay, các đoàn kiểm tra của thành phố đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và huyện Mỹ Đức. Nhìn chung, các quận, huyện đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân chủ quan với dịch bệnh, không đeo khẩu trang nơi công cộng.

"Qua kiểm tra, việc triển khai cách ly người nhập cảnh tại khách sạn đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra; các trung tâm thương mại đã quản lý tốt khách ra, vào và yêu cầu người dân thực hiện đeo khẩu trang. Thế nhưng, tại khu vực chợ, bến xe, khu vực thể thao công cộng, nhiều người vẫn không chấp hành việc đeo khẩu trang" - Giám đốc Sở Y tế thông tin thêm.

Đáng chú ý, đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố nhận được phản ánh của các khách sạn về mức giá xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế công lập và tư nhân đang có sự chênh lệch. Cụ thể, giá xét nghiệm tại cơ sở y tế tư nhân gấp đôi cơ sở y tế công lập. Do đó, các khách sạn mong muốn các cơ sở y tế có sự thống nhất giá xét nghiệm SARS-CoV-2. Về vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng giá xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR hiện tạm được tính là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, CDC Hà Nội cam kết sẵn sàng cung cấp dịch vụ xét nghiệm đúng với mức giá quy định.

Người dân không được vào siêu thị, bệnh viện, bãi đỗ xe công cộng... nếu không đeo khẩu trang  

Ảnh: P.Long 

Người dân không đeo khẩu trang sẽ không được vào chợ, siêu thị

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đánh giá tuần qua, các quận, huyện đã tăng cường tuyên truyền về biện pháp "5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) trong phòng dịch Covid-19; đồng thời quản lý tốt các khu cách ly trong quân đội và khách sạn. Bên cạnh đó, thành phố đã thành lập 5 đoàn tăng cường kiểm tra tại các quận, huyện. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại các địa điểm công cộng, người dân vẫn còn chủ quan trong công tác phòng dịch, không tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập sẽ tăng lên khi mùa đông đến, nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng dịch thì nguy cơ lây lan dịch là tương đối lớn. Đặc biệt, nếu như xuất hiện ca mắc trong cộng đồng sẽ phá hết thành quả trong công tác chống dịch mà nước ta đã đạt được thời gian qua. "Từ nay đến đầu quý I/2021, chúng ta vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức giao ban triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 định kỳ hằng tuần" - Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Đề cập đến các biện pháp phòng dịch trong thời gian tới, ông Ngô Văn Quý đề nghị các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND thành phố về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện thông điệp "5K", nhất là việc đeo khẩu trang. "Đặc biệt, cần tập trung quản lý chặt chẽ khu cách ly, kiểm soát người nhập cảnh trái phép" - ông Ngô Văn Quý lưu ý.

Trong thời gian tới, công tác kiểm tra phòng dịch Covid-19 tiếp tục được tăng cường, trong đó tập trung vào chuyên đề đeo khẩu trang. "Thành phố yêu cầu tại 5 địa điểm, gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện giao thông công cộng, người dân nếu không đeo khẩu trang sẽ không được vào những nơi này. Cùng với đó, các đơn vị cần lên phương án, chủ động vật tư, phương tiện phục vụ cho công tác xét nghiệm để nếu có dịch xảy ra chúng ta sẵn sàng đáp ứng ngay" - Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.

L.HUỲNH