Người sử dụng lao động sẽ có 4,5 nghìn tỷ đồng để đào tạo và duy trì việc làm cho lao động

- Thứ Năm, 05/08/2021, 20:12 - Chia sẻ
Theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1.7.2021, ngoài được hỗ trợ cho vay vốn trả lương cho người lao động, những người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 sẽ có 4,5 nghìn tỷ đồng để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Theo đó, mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề tối đa 1,5 triệu đồng/người lao động/tháng và được tính theo thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học. Thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng/người, bát đầu từ ngày 1.7.2021 đến hết ngày 31.12.2022. Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 1.7.2021 đến hết ngày 30.6.2022.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh cho biết, để triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách này, ngày 3.8, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) đã có công văn số 1681 về việc triển khai hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg  gửi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phó tổng cục trưởng Đỗ Năng Khánh nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần coi đây là cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác với đơn vị sử dụng lao động trong việc phối hợp đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động và năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên của nhà trường. Đồng thời, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải chủ động hơn nữa trong việc phối hợp người sử dụng lao động xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Phân công cụ thể đầu mối, xây dựng kế hoạch chi tiết phối hợp với người sử dụng lao động.

Công văn nêu rõ, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tích cực chủ động liên hệ, phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động đã có hợp tác trong đào tạo, tuyển dụng nhân lực xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động và tổ chức đào tạo sau khi có quyết định hỗ trợ. Trên cơ sở đó tiếp tục nhân rộng, phối hợp các đơn vị khác trên địa bàn để tổ chức. Đối với các địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, cần chủ động phối hợp Ban quản lý các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất để nắm bắt nhu cầu, liên hệ với các doanh nghiệp để xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, tập trung phòng, chống dịch, liên hệ với người sử dụng lao động để nắm bắt nhu cầu, xây dựng phương án hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng triển khai đào tạo khi dịch bệnh được kiểm soát. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại các địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh, hoặc ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tập trung đẩy mạnh phối hợp người sử dụng lao động để xây dựng phương án, triển khai thực hiện ngay.

Việc tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động gắn với đúng phương án đã được phê duyệt; gắn việc đào tạo với cấp bằng, chứng chỉ cho người lao động.

Bình Nhi