Nhịp cầu

Nguy hiểm rình rập từ những cánh diều

- Thứ Sáu, 09/07/2021, 07:50 - Chia sẻ
Thả diều là trò chơi truyền thống tại nhiều địa phương ở nước ta. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, thú chơi này đang gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Tại tỉnh Thái Nguyên, trong 5 tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận 59 vụ sự cố nguyên nhân do diều, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020, gây mất điện với thời gian trên 3.300 phút, làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho người dân, doanh nghiệp và ngành điện. Việc thả diều thiếu ý thức còn gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, chập cháy điện gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số địa phương của các huyện Phú Bình, Đại Từ, thị xã Phổ Yên và TP. Thái Nguyên, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do dây diều quấn cổ, vướng vào người, vào xe máy. Mặc dù chính quyền và lực lượng công an xã, thôn xóm thường xuyên phối hợp với ngành điện kiểm tra, tuyên truyền nhưng khi thấy có người đi kiểm tra, người dân báo nhau không thả diều nữa, đợi khi đội tuần tra đi khỏi khu vực lại tiếp tục thả diều.

Không chỉ gây ra tai nạn giao thông, những cánh diều “khổng lồ” còn gây chập cháy đường điện, làm mất điện, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp trên địa bàn. Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh - EuroPipe (thị xã Phổ Yên) Nguyễn Văn Thiện bức xúc phản ánh: Mỗi lần nháy điện hoặc mất điện đột ngột do sự cố thì 18 dây chuyền sản xuất và 20 dây chuyền ép phụ kiện với khoảng 8 - 10 tấn nhựa sẽ đột ngột bị dừng lại, nhựa đang hóa dẻo ngay lập tức bị biến dạng, không thành khuôn, sinh ra một lượng phế thải rất lớn. Thiệt hại lên tới vài trăm triệu đồng do phải bổ sung nhiều nguyên liệu và thời gian để tái chế, làm chi phí sản xuất tăng cao, ảnh hưởng tới tiến độ giao hàng cũng như uy tín của công ty. "Riêng năm 2020, thiệt hại do sự cố mất điện đột ngột ước tính khoảng 8 - 9 tỷ đồng”, ông Thiện cho biết. 

Trao đổi về vấn đề này, đại diện ngành điện lực tỉnh Thái Nguyên xác nhận, một trong những nguyên nhấn chính gây sự cố về điện do người dân thả diều mắc vào đường dây. Những năm qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tích cực tuyên truyền về những nguy hại của việc chơi thả diều gần đường dây điện đến người dân; phối hợp với địa phương kiểm tra để nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, do địa bàn quản lý rộng, khối lượng công việc vô cùng lớn, Công ty Điện lực Thái Nguyên kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành cùng vào cuộc kiểm soát việc chơi thả diều, vật bay gần đường dây điện, trạm điện tại tất cả các địa phương.

Thú chơi diều là một trò chơi truyền thống mang đậm giá trị văn hóa của người Việt Nam. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho cả người chơi và an toàn lưới điện, cần có những giải pháp đồng bộ. Bên cạnh xây dựng chế tài đủ mạnh tạo sức răn đe, việc quản lý của chính quyền địa phương thông qua các hội nhóm chơi diều, hình thành văn hóa chơi diều có tổ chức, quy định khu vực chơi diều an toàn như nhiều nước trên thế giới cần được tham khảo. Trên hết, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp để nâng cao ý thức người dân, góp phần giữ mãi nét đẹp của cánh diều trong tâm hồn người Việt.

Đào Cảnh