Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh

Nhanh chóng khoanh vùng, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh

- Thứ Ba, 11/05/2021, 18:05 - Chia sẻ
Với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, cùng với toàn tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thị xã xác định sẽ nỗ lực, dành mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ, góp phần thực hiện tốt công tác ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Vào cuộc chủ động, quyết tâm cao

Tính đến 17h ngày 10.5, lực lượng chức năng của thị xã đã thực hiện truy vết tổng 2.332 người. Trong đó: Phát hiện 2 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh 3260 tại Hưng Yên (đã thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm kết quả âm tính). Phát hiện 1 người về từ ổ dịch ở xã Mão Điền (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã xét nghiệm kết quả âm tính; 32 người liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới TW (2 F1, 30 F2, đã lấy 31 mẫu xét nghiệm kết quả đều âm tính); 135 người liên quan bệnh viện K (11 người hiện không có mặt trên địa bàn) đã xét nghiệm 124, kết quả âm tính: 122, đang chờ kết quả: 2); 1 người liên quan đến bệnh viện 105 (đã xét nghiệm kết quả âm tính); 1 người từ bệnh viện khác và 2.160 người về từ các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện, có 53 người đang thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở cách lý trên địa bàn; 115 người đang cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú. Đã tiến hành lấy 3154 mẫu xét nghiệm. Kết quả dương tính: 0; âm tính: 3147; đang xét nghiệm: 7 mẫu.

Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên Trần Đức Thắng chủ trì cuộc họp tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới.
Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên Trần Đức Thắng chủ trì cuộc họp tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới

Nhằm tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, ngay trong tối ngày 10.5, Đoàn liên ngành thị xã đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Qua kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở (karaoke, massage, dịch vụ internet, trò chơi điện tử công cộng…) tại phường Quảng Yên và các xã Sông Khoai, Cộng Hòa, Liên Hòa, Liên Vị cho thấy: Các cơ sở kinh doanh này đều đã chấp hành, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, tạm dừng hoạt động từ 12h00 ngày 30.4.2021. Các cơ sở cũng xuất trình đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, an ninh trật  tự và phòng cháy chữa cháy.

Cùng với đó, thị xã cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tổ chức tập huấn cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 xã, phường về việc thực hiện khai báo y tế điện tử thông qua website tokhaiyte.vn (mục khai báo toàn dân). Hướng dẫn cách đăng ký điểm kiểm dịch, sử dụng mã QR-CODE và phân quyền quản lý điểm kiểm dịch; hướng dẫn kiểm tra tờ khai y tế điện tử; hướng dẫn công dân khai báo điện tử, khai báo vào/ra tỉnh bằng mã QR-CODE tại điểm kiểm dịch…

Đoàn liên ngành của thị xã kiểm tra công tác thực hiện quy định phòng, chống dịch tại một số cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn
Đoàn liên ngành của thị xã kiểm tra công tác thực hiện quy định phòng, chống dịch tại một số cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn

Trong bối cảnh dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc thực hiện Khai báo y tế điện tử sẽ thuận tiện trong quá trình người dân ra/vào tỉnh; đi và đến các địa điểm công cộng cũng như theo yêu cầu khai báo của cơ quan chức năng. Qua đó, hỗ trợ kịp thời công tác truy vết, xác định địa điểm, lịch trình di chuyển các nguồn lây khi có các ca lây nhiễm trong cộng đồng, giúp sớm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Nỗ lực vì sự an toàn của toàn dân

Chủ tịch UBND thị xã Trần Đức Thắng cho biết: Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đòi hỏi chính quyền địa phương phải triển khai những biện pháp quyết liệt và mạnh mẽ. Do đó, thị xã yêu cầu: Các khu cách ly tập trung của thị xã cần triển khai ngay phương án dự phòng khi số lượng người cách ly tăng. Ban chỉ huy Quân sự thị xã chủ động phương án bố trí thêm cơ sở vật chất; tăng lực lượng để có thể đáp ứng nhu cầu nếu tăng thêm 100 người tại Trung tâm cách ly tại phường Minh Thành.

Thị xã cũng sẽ hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát tại 2 khu vực cách ly tại phường Minh Thành và tại Trung tâm Y tế thị xã ngay trong hôm nay (11.5) nhằm quản lý tốt đối tượng cách ly, tránh tình trạng đối tượng cách ly bỏ trốn và giám sát việc thực hiện các quy trình về y tế trong khu cách ly. Đồng thời, triển khai ngay việc phun khử khuẩn tại trụ sở các cơ quan và các chợ. Trong đó, ưu tiên triển khai phun khử khuẩn tại các chợ, quá trình thực hiện cần có biên bản và nhật ký phun khử khuẩn dưới sự giám sát trực tiếp của chính quyền địa phương. Cùng với đó, tiếp tục đẩy nhanh việc kê khai y tế toàn dân; khuyến khích người dân kê khai y tế điện tử và cài đặt ứng dụng Bluezone, yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự giác, tự nguyện kê khai y tế và thực hiện cài đặt.

Chủ tịch UBND thị xã Trần Đức Thắng, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp kiểm soát phòng chống dịch Covid -19 qua chốt Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng
Chủ tịch UBND thị xã Trần Đức Thắng, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp kiểm soát phòng chống dịch Covid -19 qua chốt Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng

Chủ tịch UBND thị xã cũng nhấn mạnh: Cần tiếp tục nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ làm công tác truy vết bảo đảm nhanh và kịp thời; cập nhật thường xuyên thông tin, thông báo khẩn của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp Trung ương với phương châm: Càng nhanh khoanh vùng sớm, càng hạn chế được rủi ro, giảm sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, phải tiếp tục quản lý chặt chẽ đối tượng cách ly tại nhà. Đối với các xã, phường, yêu cầu thành lập các Tổ công tác thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp người dân không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid – 19. Thực hiện báo cáo kết quả xử lý về UBND thị xã (qua Phòng Y tế thị xã) trước 15h00 hàng ngày.

Riêng ngày 21.5, tất cả các Tổ bầu cử trên địa bàn đồng loạt thực hiện triển khai việc phun khử khuẩn tại khu vực bỏ phiếu. Yêu cầu tất cả các thành viên của Tổ bầu cử, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử từ thị xã đến cơ sở phải thường xuyên tự kiểm tra, theo dõi sức khỏe, có dấu hiệu bất thường phải khai báo y tế và kiểm tra sức khỏe theo quy trình khai báo y tế, phòng chống dịch Covid – 19. “Thị xã sẽ nỗ lực, dành mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ, góp phần thực hiện tốt công tác ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh”, ông Trần Đức Thắng nhấn mạnh.

M. TUÂN