Nhật Bản bước sang giai đoạn "bình thường mới"

- Thứ Sáu, 01/10/2021, 06:15 - Chia sẻ
Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp, cũng như các biện pháp phòng, chống dịch trọng điểm từ ngày 30.9, đúng như kế hoạch ban đầu.
Nguồn: The Japan Times
Nguồn: The Japan Times

Đây là lần đầu tiên trong suốt quá trình áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 nghiêm ngặt, toàn bộ 47 địa phương của Nhật Bản không còn duy trì các biện pháp hạn chế và từng bước chuyển sang giai đoạn "bình thường mới". Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho rằng, cuộc chiến chống Covid-19 tại Nhật Bản đã bước sang một giai đoạn mới là sống chung an toàn với đại dịch Covid-19, đồng thời Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản luôn chủ động sẵn sàng ứng phó với làn sóng lây nhiễm tiếp theo.

Sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, tinh thần và ý thức của người dân Nhật Bản vẫn phải được nêu cao, đồng thời thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch cơ bản như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không tụ tập những nơi quá đông người. Hiện nay, để tránh tình trạng người dân đến các cơ sở y tế quá đông, bất cứ người dân nào cũng có thể mua bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên tại các hiệu thuốc, để tự kiểm tra nếu nghi ngờ bản thân đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 sẽ được duy trì đều đặn, và Chính phủ đã đặt mục tiêu trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành mũi tiêm thứ hai cho những người đã đăng ký trong khoảng cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

Nếu Nhật Bản duy trì tiến độ tiêm chủng như hiện nay, quốc gia này sẽ sớm vươn lên dẫn đầu các nước phát triển về tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên tổng dân số. Hơn nữa, Chính phủ Nhật Bản cũng đã ký hợp đồng mua khoảng 200 triệu liều vaccine, nhằm phục vụ chiến dịch tiêm chủng mũi tiêm bổ sung dự kiến bắt đầu vào cuối 2021, và trước mắt ưu tiên tiêm cho những người đã tiêm đủ hai mũi 8 tháng trở lên. Thủ tướng Suga Yoshihide cũng bày tỏ hy vọng đối với các hoạt động kinh tế - xã hội sẽ dần được bình thường hóa, khi các biện pháp hạn chế sẽ được từng bước nới lỏng.

Theo kế hoạch, sau ngày 1.10, người dân Nhật Bản cũng được phép tham dự các sự kiện đông người nhưng không được quá 10.000 người. Thời gian phục vụ của các cơ sở ăn uống sẽ được kéo dài đến 21 giờ, tuy nhiên các điều kiện an toàn như lắp đặt tấm chắn, cải thiện hệ thống thông gió vẫn cần phải được bảo đảm, để không gian luôn được thông thoáng. Bên cạnh đó, Chính phủ đang xem xét việc sử dụng giấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng và giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Đây được xem như một điều kiện quan trọng để nới lỏng các quy định về đi lại, đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản nới lỏng cách ly, giảm thời gian cách ly xuống còn 10 ngày đối với khách nhập cảnh. Các sinh viên quốc tế cũng đang được xem xét về khả năng nhập học vào Nhật Bản, trên cơ sở có đầy đủ các yếu tố như tiêm chủng và tình trạng dịch bệnh tại Nhật Bản cũng như tại từng quốc gia.

Như Ý