Nhật Bản cân nhắc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

- Thứ Tư, 16/06/2021, 02:27 - Chia sẻ
Trước thềm Olympics sẽ khai mạc vào tháng tới, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc phương án dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Thủ đô Tokyo, nhưng vẫn sẽ đưa thành phố này vào danh sách áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Tình hình dịch Covid-19 tại Nhật Bản có dấu hiệu tạm lắng ở nhiều tỉnh, thành phố. Hôm 14.6, Nhật Bản ghi nhận 936 ca nhiễm mới, lần đầu tiên giảm xuống dưới 1.000 ca/ngày kể từ 22.3. Trước tình hình đó, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở phần lớn các tỉnh, thành phố, và đưa một số nơi bị hạn chế trước đó vào danh sách áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm. Đây được xem là phương án phòng dịch bớt quyết liệt hơn so với tình trạng khẩn cấp.

Ngày 17.6, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ có cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, để đưa ra quyết định về việc có dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Tokyo hay không. Quốc gia này cũng sẽ xem xét có tiếp tục các biện pháp phòng dịch trọng điểm trong suốt thời gian diễn ra Olympic Tokyo, hay dỡ bỏ trước khi sự kiện này khai mạc vào ngày 23.7 tới. 

Nhật Bản tổ chức Thế vận hội giữa cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu khiến nhiều chuyên gia y tế bày tỏ quan ngại về khả năng bùng phát dịch trở lại bất kỳ lúc nào. Trong tuần này, một nhóm chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ về ứng phó với dịch Covid-19 Shigeru Omi sẽ công bố về các rủi ro y tế nếu Olympics diễn ra theo đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ Nhật Bản và Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo có cho phép khán giả trong nước tới dự khán giải đấu hay không cũng thu hút nhiều chú ý. Ban tổ chức sẽ đưa ra quyết định về số lượng khán giả tối đa tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ về giới hạn số lượng khán giả tham dự các sự kiện thể thao, giải trí quy mô lớn. Hiện nay, giới hạn này tối đa 5.000 người, hoặc 50% công suất của địa điểm tổ chức nhưng không được quá 5.000 người. Tuy nhiên, Chính phủ có thể sẽ nâng giới hạn này lên 10.000 hoặc 20.000 người hay chỉ đơn thuần giới hạn ở 50% công suất của địa điểm thi đấu.

Như Ý