Nhật Bản sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng 5

- Thứ Bảy, 08/05/2021, 05:57 - Chia sẻ
Chính phủ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và ba khu vực khác cho đến ngày 31.5, để hạn chế sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh mới trong bối cảnh chỉ còn vài tháng Thế vận hội Tokyo bắt đầu.
		Nguồn: The Japan Times
Nguồn: The Japan Times

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura - người phụ trách các biện pháp chống dịch cho biết, Chính phủ đã hy vọng tình trạng khẩn cấp "ngắn và mạnh" sẽ ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ tư, nhưng các ca nhiễm mới ở Osaka vẫn khá cao và ông lo ngại rằng Tokyo có thể cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nếu kéo dài tình trạng khẩn cấp, các quán bar, nhà hàng và địa điểm phục vụ rượu sẽ tiếp tục được yêu cầu ngưng cung cấp đồ uống có cồn, đồng thời người dân tiếp tục được yêu cầu tránh tham gia các chuyến đi không cần thiết. Tuy nhiên, các yêu cầu khác sẽ được nới lỏng, các cơ sở thương mại như trung tâm mua sắm sẽ được yêu cầu rút ngắn giờ mở cửa thay vì đóng cửa hoàn toàn, mặc dù ông Yasutoshi Nishimura lưu ý rằng Tokyo và Osaka sẽ đưa ra quyết định riêng dựa trên điều kiện địa phương.

Nhật Bản không phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 như các quốc gia khác, nhưng chiến dịch tiêm chủng của họ đang bị chậm lại đáng kể, thậm chí nhiều người già vẫn đang chờ được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khẳng định, Thế vận hội sẽ vẫn diễn ra, mặc dù khán giả nước ngoài đã bị cấm và quyết định về khán giả trong nước cũng chưa được đưa ra. Các sự kiện thử nghiệm cho Thế vận hội, bao gồm một sự kiện điền kinh vào cuối tuần, sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc gia hạn tình trạng khẩn cấp. World Cup lặn, với sự tham gia của hơn 200 vận động viên đến từ 50 quốc gia, đã được tổ chức tại Tokyo tuần trước. Tuy nhiên, tại Fukuoka, thống đốc tỉnh này cho biết, có thể "khó khăn" để tổ chức lễ rước đuốc Olympic trong tình trạng khẩn cấp.

Với nỗ lực giúp đỡ để tổ chức Thế vận hội an toàn và thành công, hôm 6.5, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết, Pfizer/BioNTech sẵn sàng cung cấp miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho vận động viên và thành viên các đoàn tham gia Olympics và Paralympics Tokyo. Theo kế hoạch, Pfizer/BioNTech sẽ chuyển vaccine đến các đoàn tham gia vào cuối tháng 5, bảo đảm các đoàn nhận được liều vaccine thứ hai trước khi đến Tokyo.

Đại diện Pfizer/BioNTech cũng cho biết, việc cung cấp miễn phí vaccine ngừa Covid-19 không nằm trong các thỏa thuận mà liên doanh này ký kết với các quốc gia trên toàn thế giới. Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết, việc Pfizer/BioNTech cung cấp vaccine miễn phí cho các đoàn là một giải pháp quan trọng giúp Thế vận hội Tokyo được tổ chức an toàn cho tất cả những người tham gia.

Như Ý