NHCSXH ủng hộ 3 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

- Thứ Ba, 28/09/2021, 16:47 - Chia sẻ
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tiếp tục thực hiện đợt vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã vận động cán bộ, viên chức, người lao động trong hệ thống quyên góp được 3 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Toàn bộ số tiền sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong đó, 2 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, hỗ trợ người nghèo, người yếu thế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng

Ông Dương Quyết Thắng cũng cho biết, với trọng trách giúp đỡ các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, NHCSXH đã tập trung hỗ trợ nguồn vốn cho người nghèo, đối tượng yếu thế vay vốn làm ăn, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, NHCSXH cũng đã cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất cho các doanh nghiệp.

Tiếp nhận số tiền ủng hộ từ NHCSXH, Chủ tịch Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến gửi lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ và người lao động của NHCSXH khi chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch của đất nước; đồng thời khẳng định, với sứ mệnh của mình, Mặt trận sẽ kịp thời phân bổ số tiền ủng hộ theo đúng mục đích và hiệu quả nhất để chuyển đến tận tay người nghèo, người yếu thế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. “Với trách nhiệm của ngân hàng vì người nghèo, mong NHCSXH sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa để giúp những người lao động sớm vượt qua khó khăn của đại dịch” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn.

Đề cập tới những hệ lụy tác động tới an sinh, kinh tế, xã hội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, chỉ tính riêng về xã hội đã có hàng nghìn trẻ em mồ côi, hàng nghìn người nghèo, người lao động gặp khó khăn do mất việc làm, bởi vậy cần rất nhiều sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm để cùng Đảng, Nhà nước hỗ trợ những người yếu thế, hỗ trợ thêm nguồn lực mua vaccine tiêm phòng miễn phí cho người dân. Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, việc hỗ trợ này sẽ ngày càng thiết thực hơn nữa khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã quyết định thành lập Tiểu ban Vận động và huy động xã hội.

Với vai trò và sứ mệnh của mình, từ nguồn kinh phí và hiện vật tiếp nhận được, Tiểu ban sẽ tập trung triển khai phân bổ cho các địa phương để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, đặc biệt là người dân ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Cùng với đó sẽ phối hợp nắm tình hình địa bàn, đối tượng cần hỗ trợ an sinh xã hội; giám sát việc việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo thống kê sơ bộ, tính từ ngày 1.5.2021 đến nay, số kinh phí và hiện vật ủng hộ qua hệ thống mặt trận từ Trung ương đến địa phương cùng các tổ chức thành viên và qua Quỹ vaccine phòng Covid-19 lên tới trên 18.246 tỷ đồng. Trong đó, tiếp nhận qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 9.554 tỷ đồng, qua Quỹ vaccine là 8.692 tỷ đồng.

Từ số tiền tiếp nhận được, hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên đã phân bổ 3.028.176 phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh; hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch… với tổng số tiền là 8.329 tỷ đồng. Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19 cũng đã chi từ quỹ 4.506,8 tỷ đồng; trong số đó, chi mua vaccine 4.498 tỷ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine 8,8 tỷ đồng.

Đối với NHCSXH, từ năm 2020 đến nay, hệ thống Công đoàn NHCSXH đã thực hiện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 47 tỷ đồng. Riêng năm 2021, đã hỗ trợ trên 40,7 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để mua dụng cụ, thiết bị y tế, mua vaccine, mua nhu yếu phẩm…

Đức Kiên