Nhiệm kỳ nỗ lực thực hiện lời hứa

- Thứ Tư, 21/04/2021, 08:06 - Chia sẻ
Khi gặp gỡ cử tri để vận động bầu cử, 148 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai đã trình bày chương trình hành động của mình. Điểm chung của các chương trình hành động đó là lời hứa sẽ liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân; đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình. Qua sự chọn lựa của cử tri, có 87 đại biểu đã trúng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Và kể từ ngày 15.6.2016 - ngày HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ Nhất, 87 đại biểu bắt đầu cho hành trình nỗ lực thực hiện lời hứa của mình.
Khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động HĐND tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2016 - 2021

Tạo sự hài lòng của cử tri

Có lẽ, hoạt động của người đại biểu HĐND được cử tri quan tâm nhất là những ý kiến cử tri gửi gắm đến đại biểu đã được xử lý như thế nào. Nội dung này đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cơ quan giám sát hoạt động HĐND và hoạt động đại biểu ghi nhận trong báo cáo tại kỳ họp tổng kết của HĐND tỉnh Đồng Nai mới đây: “Đối với những kiến nghị chậm trễ giải quyết, trả lời, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với HĐND tiếp tục đề nghị chính quyền giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan hữu quan giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho cử tri và Nhân dân. Nhờ có sự giám sát tích cực của HĐND và Ủy ban Mặt trận các cấp, các kiến nghị của cử tri được giải quyết nhanh hơn, góp phần ổn định, tránh phát sinh điểm “nóng” ở địa phương”.

Bà Vũ Thị Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thống Nhất cho rằng: HĐND tỉnh Đồng Nai Khóa IX đã thể hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, triển khai thực hiện tốt 2 chức năng cơ bản là quyết định và giám sát theo đúng quy định của pháp luật. Những dấu ấn đậm nét HĐND tỉnh đã ghi lại trên địa bàn Thống Nhất, đó là hoạt động giám sát mà điểm đặc biệt là những nội dung chọn giám sát xuất phát từ những phản ánh, kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện; là những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống của người dân như việc triển khai thực hiện một số dự án, công tác bảo đảm môi trường, cấp nước sạch.

Bà Vũ Thị Yến cũng đánh giá cao hoạt động TXCT trong nhiệm kỳ bởi lẽ, không chỉ ghi nhận, xử lý ý kiến cử tri, nhiệm kỳ qua, 100% nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện đã được giám sát để đánh giá kết quả trả lời. Từ đó, đề nghị trả lời bổ sung những nội dung chưa đầy đủ hay chưa vào trọng tâm vấn đề được hỏi. Cách làm này đã góp phần tạo sự hài lòng của cử tri với đại biểu HĐND và cơ quan HĐND. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thống Nhất bày tỏ mong muốn, các nhiệm kỳ sắp tới, HĐND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp nối truyền thống, thành công từ các nhiệm kỳ trước để đáp ứng yêu cầu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân địa phương.

Xử lý trọn vẹn những kiến nghị chính đáng

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, mối quan hệ giữa đại biểu và cử tri được ghi dấu lại bằng những con số. Đó là 2.522 đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại và tố cáo; 9.989 lượt ý kiến phản ánh của cử tri, những nội dung này đều được tiếp nhận, xử lý đầy đủ, thông tin kết quả xử lý đến cử tri biết.

Trong mọi hoạt động thể hiện sự liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân như tiếp công dân, TXCT, đại biểu HĐND tỉnh đặt sự thuận lợi của Nhân dân lên trên sự thuận lợi của đại biểu, do đó xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa cử tri với người đại biểu dân cử. Những vấn đề cử tri nêu và gửi đến HĐND được xử lý bằng cả lý và tình mà đích hướng đến là bảo đảm quyền lợi của cử tri và phải làm cho cử tri hiểu rõ vấn đề.

Có thể nêu một số vụ việc điển hình. Như trường hợp công dân Ngô Thành S, ngụ tại ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu đến gặp đại biểu HĐND trong trạng thái tinh thần hoang mang, bi quan vì phần đất đai duy nhất mà gia đình anh canh tác, cất nhà ổn định từ năm 1998 nay bỗng… nằm trong sổ đỏ của người em. Trong khi đó, chủ đất tuyên bố “muốn đuổi khi nào thì đuổi”. Dùng lý, đại biểu HĐND tìm hiểu sự việc thì được biết người em đứng tên đất hợp pháp bởi người anh vì không biết chữ lại chủ quan nên đã ký vào văn bản… từ chối nhận di sản thừa kế. Không dùng lý để bảo vệ quyền lợi cử tri của mình được, đại biểu phải dùng đến cái tình để vận động người em. Vận động được rồi thì đất không tách thửa được vì không đủ diện tích tối thiểu, lại phải tìm hiểu, thuyết phục, thậm chí cam kết để bảo vệ quyền lợi cho gia đình cử tri. Điều mà người đại biểu nhận lại, lớn nhất và duy nhất là lời cảm ơn trong trạng thái rưng rưng xúc động của cử tri: “Không có các cô, các chú, không biết gia đình con bây giờ đang ở đâu”.

Trong những bì thư gửi đến HĐND tỉnh Đồng Nai hàng ngày, có những lá thư gói ghém tình cảm của công dân và lời cảm ơn trong đó. Đó là công dân Nìm Dếch Màn, xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom với lời lẽ chân chất, mộc mạc: “Nhờ có hai cấp tỉnh, huyện giúp đỡ, yêu cầu của tôi đã được hoàn tất. Nay tôi có đôi lời xin chân thành cảm ơn quý cấp lãnh đạo. Xin chúc toàn thể quý cấp quanh năm sức khỏe dồi dào”. Là công dân Bùi Văn Vòng từ thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương điện thoại cảm ơn vì sau khi Thường trực HĐND tỉnh có văn bản gửi đến cơ quan có thẩm quyền, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông đã được tiếp nhận, giải quyết.

Là 28 hộ dân xã Phước An, huyện Nhơn Trạch sau khi có văn bản tác động của Thường trực HĐND đã thỏa thuận được với Công ty TNHH trục vớt Sông Thương xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nuôi trồng thủy sản khu vực sông Đồng Tranh. Là hàng trăm lá thư xin rút đơn khiếu nại do sau khi có ý kiến của đại biểu HĐND, vụ việc đã được giải quyết thỏa đáng hoặc công dân đã hiểu vấn đề sau khi nhận được văn bản giải thích của HĐND tỉnh...

Thực sự gắn bó

Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc thi viết về tấm gương sáng Người đại biểu nhân dân tỉnh Đồng Nai. Sở dĩ có cuộc thi này là bởi thực tế có nhiều đại biểu HĐND là tấm gương sáng cần được ghi nhận, giới thiệu và lan tỏa. Mục đích của cuộc thi nhằm thông qua các bài viết khắc họa chân dung người đại biểu HĐND qua các thời kỳ để cử tri, Nhân dân và bản thân đại biểu HĐND hiểu rõ hơn về trách nhiệm của người đại biểu đã được Hiến pháp năm 2013 ghi nhận.

Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 87 bài dự thi trong đó có 31 bài viết về gương sáng người đại biểu HĐND cấp tỉnh. Với yêu cầu nội dung bài viết phải chính xác, trung thực, phản ánh được “người thật, việc thật” có sức lan tỏa trong đời sống cộng đồng, hình ảnh người đại biểu Nhân dân được phản ánh phải thể hiện qua quá trình công tác, lao động luôn sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng ở địa phương. Sức lôi cuốn, đặc sắc của nhân vật - người đại biểu HĐND - đã được phản ánh qua các bài viết.

Trong đó, đã chú ý nêu những dẫn chứng bằng việc làm cụ thể; nêu bật được vai trò gương mẫu của người đại biểu; nói lên được sự đánh giá về đại biểu HĐND dưới nhiều góc độ khác nhau và cũng là một cách thể hiện sự trân trọng của tác giả với những đóng góp của người đại biểu đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương. Chính vì vậy, hình ảnh người đại biểu HĐND được thể hiện một cách chân thực, gần gũi và thực sự là người gắn bó với cử tri và Nhân dân.

Đến thời điểm này, có thể tự tin nói rằng, 5 năm qua, mỗi đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai Khóa IX đã ghi nhớ và thực hiện cơ bản hoàn thành chương trình hành động đã hứa trước cử tri và Nhân dân. Luôn xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu mọi mặt; thực hiện tốt phương châm gần dân, trọng dân, gắn bó liên hệ mật thiết với cử tri, Nhân dân, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, phản ánh kịp thời và tham gia vào quá trình giải quyết kiến nghị của cử tri, từ đó giúp xây dựng chính quyền minh bạch, của dân, do dân và vì dân.

Nguyễn Thị Oanh - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Đồng Nai