Khai mạc Kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương Khóa X

Nhiều điểm sáng tích cực trong bức tranh kinh tế - xã hội

- Thứ Ba, 07/12/2021, 16:34 - Chia sẻ
Năm 2021, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động to lớn của dịch bệnh Covid - 19 bùng phát từ đầu tháng 7 nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã đạt được một số kết quả khả quan, có nhiều điểm sáng tích cực, đáng khích lệ. Công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời và đạt kết quả bước đầu quan trọng, đã chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; kinh tế tăng trưởng cao hơn mức bình quân của cả nước; thu ngân sách, xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vượt kế hoạch đề ra. An sinh xã hội được bảo đảm...

Đó là những kết quả hết sức tích cực được ghi nhận trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X được tổ chức sáng nay, 12.7.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh nhấn mạnh: Năm 2021, trong bối cảnh tình hình đất nước và trong tỉnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch bệnh Covid - 19 bùng phát từ đầu tháng 7 đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát huy truyền thống đoàn kết, sự đồng lòng, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, sự chung sức ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, cùng với sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước, đến nay, hầu hết các hoạt động của đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh đã được khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 đạt được một số kết quả khả quan, có nhiều điểm sáng tích cực, đáng khích lệ trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh phát biểu khai mạc kỳ họp
Ảnh H. VĂN

“HĐND tỉnh đánh giá cao sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; trân trọng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp; trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành bạn trong công tác phòng, chống đại dịch Covid – 19” – Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh; đồng thời cho biết: “HĐND tỉnh cũng chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát về người và của, những khó khăn mà Nhân dân đã phải gánh chịu; tri ân, tôn vinh những đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh sức khỏe và tính mạng của bản thân, cống hiến hết mình, vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sinh mệnh, sức khỏe, cuộc sống bình yên của Nhân dân và sự phát triển của địa phương”.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Ảnh H. VĂN

Nội dung kỳ họp khá nhiều và là những vấn đề quan trọng cho công tác điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tích cực đóng góp ý kiến vào nội dung kỳ họp. Nhất là kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, những chính sách đặc thù của tỉnh và các giải pháp duy trì an toàn, hiệu quả trạng thái “bình thường mới”, phục hồi tăng trưởng… để bảo đảm các nghị quyết của HĐND tỉnh mang tính khả thi có hiệu quả, hiệu lực cao, tạo động lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh

Kịp thời ban hành những quyết sách đặc thù

Dự và phát biểu chỉ đạo kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Năm 2021, mặc dù trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng tỉnh đã quyết tâm thực hiện đạt và vượt 10/18 chỉ tiêu quan trọng; còn 8 chỉ tiêu chưa đạt nhưng vẫn có mức tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời và đạt kết quả bước đầu quan trọng, đã chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Kinh tế tăng trưởng cao hơn mức bình quân của cả nước; thu ngân sách, xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vượt kế hoạch đề ra. An sinh xã hội được bảo đảm...

“Đây là kết quả của cố gắng, nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Trong đó, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND đã làm việc rất tích cực, chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan hữu quan, giúp HĐND kịp thời ban hành những quyết sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” – Bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh.

Dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và trong tỉnh còn diễn biến phức tạp, khó lường; có thể còn bùng phát các đợt dịch khác với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn… Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết: Tỉnh ủy đã thống nhất chỉ đạo, trong năm 2022 cả hệ thống chính trị phải tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là việc: Tiếp tục tập trung phòng, chống dịch bệnh theo hướng thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa – xã hội; tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

MỸ HẠNH