Nhiều đóng góp, đề xuất thiết thực

- Thứ Năm, 09/12/2021, 06:24 - Chia sẻ
Từ các phiên thảo luận Tổ trước kỳ họp đến thảo luận tại hội trường về các nội dung Kỳ họp thứ 3, trọng tâm là tình hình kinh tế - xã hội đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, hiến kế, đề xuất hết sức thiết thực của các đại biểu. Nhất là liên quan đến những vấn đề dân sinh thiết thực xoay quanh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chính sách thu hút, giữ chân lực lượng công nhân, người lao động, đặc biệt là chính sách nhà ở và an sinh xã hội đã được quan tâm nhưng cần tăng cường hơn nữa.
Đại biểu thảo luận tổ trước Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X
Ảnh: N. Hiền

Hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh

Với tinh thần trách nhiệm, trước Kỳ họp thứ 3, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã họp thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực đối với các nội dung trình kỳ họp. Đồng tình, đánh giá cao những giải pháp trong phòng chống dịch UBND tỉnh đã đề ra, các Tổ đại biểu đơn vị thành phố Thuận An, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên, huyện Phú Giáo - Bắc Tân Uyên đề nghị tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; quan tâm các giải pháp hỗ trợ y tế cho người dân; tổ chức điều trị cho F0 tại nhà, đặc biệt là các khu nhà trọ, nhằm giúp người bệnh được tiếp cận y tế sớm nhất và kịp thời nhất, khắc phục tình trạng một số địa phương không quản lý và không cấp phát thuốc điều trị cho F0. Đồng thời tăng cường kiểm soát công tác bảo đảm an toàn cho người dân trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tránh tình trạng chủ quan, lơ là mất kiểm soát để dịch bùng phát trở lại…

Tổ đại biểu đơn vị Thuận An đề nghị UBND tỉnh xác định phương hướng, giải pháp cụ thể thực hiện công tác quy hoạch nhà ở cho công nhân theo quy chuẩn, bảo đảm đủ các điều kiện về môi trường sống cho người lao động có thu nhập thấp. Tổ đại biểu đơn vị huyện Phú Giáo - Bàu Bàng, thị xã Tân Uyên đề nghị UBND tỉnh tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát giá cả hàng hóa, nhất là các hàng hóa, sản phẩm phục vụ phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, có giải pháp bình ổn giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế và nghiên cứu có chính sách hỗ trợ người nông dân ổn định sản xuất. Các Tổ đại biểu đơn vị huyện Phú Giáo - Bàu Bàng, thị xã Bến Cát, thành phố Thuận An đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, nghiên cứu trình ban hành chính sách đặc thù của địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thị xã Bến Cát, thành phố Thủ Dầu Một đề nghị UBND tỉnh tăng cường quản lý trên lĩnh vực y tế, nhất là trong công tác quản lý giá cả vật tư y tế, dịch vụ y tế; quan tâm, ban hành quy định giá các dịch vụ xét nghiệm đúng theo quy định…

Quan tâm hơn chính sách nhà ở và an sinh xã hội

Việc tổ chức thảo luận tại các Tổ đại biểu trước kỳ họp không chỉ ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực mà còn giúp cho việc thảo luận tại hội trường kỳ họp có nhiều thời gian hơn, tập trung vào những giải pháp để đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2022. Theo đó, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chú trọng công tác phòng chống dịch trong tình hình mới theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch Covid-19”, giữ vững thành quả đã đạt được. Chủ động có kế hoạch tiêm vaccine mũi tăng cường cho người dân, trước tiên là tiêm tăng cường cho các lực lượng tuyến đầu và đối tượng nguy cơ cao. Theo dõi để chủ động đối phó với biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng: Trong thực tế phòng chống dịch Covid-19 vừa qua tại Bình Dương, một yêu cầu bức xúc đặt ra là bảo đảm nhà ở đạt tiêu chuẩn cho công nhân lao động. Trong những năm tới, tỉnh Bình Dương dự kiến xây thêm 1 triệu căn nhà xã hội cho công nhân. Ngay trong năm 2022, cần khẩn trương, quyết liệt tìm mọi nguồn lực triển khai chủ trương này. Việc xây dựng nhà ở xã hội phải bảo đảm đúng theo quy hoạch, quy chuẩn Việt Nam, tạo môi trường sống trong lành cho công nhân. Việc phân phối, cho thuê nhà ở xã hội phải bảo đảm đến trực tiếp đúng đối tượng là công nhân lao động.

Cũng theo các đại biểu, thách thức do dịch bệnh gây ra cũng là cơ hội để nhận diện các hạn chế để tỉnh điều chỉnh chiến lược phát triển trong ngắn hạn và dài hạn, trong đó có chính sách thu hút và giữ chân lực lượng công nhân, người lao động, đặc biệt là chính sách nhà ở và an sinh xã hội đã được quan tâm nhưng cần tăng cường hơn nữa. Bên cạnh khuyến khích và giám sát việc thực hiện các chế độ đãi ngộ phù hợp của các doanh nghiệp, tỉnh cần có các chính sách và chương trình an sinh xã hội phù hợp với tình hình mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của lực lượng công nhân và người lao động. Trong đó, đặc biệt là chính sách nhà ở cho công nhân và người lao động ngoại tỉnh nhằm bảo đảm điều kiện sinh hoạt và phù hợp với khả năng chi trả của người lao động…

Với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, những vấn đề đại biểu đặt ra cơ bản đã được tiếp thu, làm rõ trong phần phát biểu giải trình của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh tại kỳ họp.

NGUYỄN NHẬT