Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VII

Nhiều giải pháp cho phòng, chống dịch bệnh

- Thứ Tư, 04/08/2021, 05:21 - Chia sẻ
Trước diễn biến khó lường và phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thảo luận tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VII, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp cần tập trung thực hiện như: Lựa chọn kênh để công bố thông tin chính thống tình hình dịch bệnh; thông báo công khai đối tượng, kế hoạch tiêm vaccine, tập huấn công tác lấy mẫu ở cơ sở; xây dựng vùng dự trữ hàng hóa thiết yếu, hạn chế đứt gãy lưu thông hàng hóa để duy trì, ổn định đời sống xã hội; nghiên cứu giảm các loại thuế, phí để giảm gánh nặng cho người dân...
Đại biểu thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VII
Ảnh: P. Anh

Lựa chọn kênh thông tin chính thống về dịch bệnh

Theo báo cáo tại kỳ họp, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh đã có những chuyển biến với nhiều kết quả tích cực, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 0,49% - mức tăng trưởng dương đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. UBND tỉnh đã kịp thời triển khai nhiều biện pháp góp phần kiểm soát dịch bệnh; tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nền kinh tế - xã hội của tỉnh đặt trước những thách thức không nhỏ do: Doanh thu du lịch giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước, số lượt khách lưu trú giảm 38,5%; hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn…

Trên cơ sở các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa quyết định thành lập 3 tổ thảo luận tại các kỳ họp trong suốt nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cụ thể: Tổ 1 có 15 đại biểu thuộc địa bàn TP. Nha Trang; Tổ 2 có 21 đại biểu thuộc các địa bàn thị xã Ninh Hòa và các huyện: Diên Khánh, Vạn Ninh; Tổ 3 có 16 đại biểu thuộc các địa bàn TP. Cam Ranh và các huyện Trường Sa, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm. Đây là điểm mới trong chương trình kỳ họp thường kỳ đầu tiên của nhiệm kỳ mới.

Thảo luận tại các tổ, trước diễn biến khó lường và phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị tỉnh nên có định hướng cụ thể và lựa chọn kênh để công bố thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong nhân dân; thông báo công khai đối tượng, kế hoạch tiêm vaccine, tập huấn công tác lấy mẫu ở cơ sở; xây dựng vùng dự trữ hàng hóa thiết yếu, hạn chế việc đứt gãy lưu thông hàng hóa để duy trì, ổn định đời sống xã hội. Đối với công tác đưa sinh viên từ TP. Hồ Chí Minh trở về Khánh Hòa, đề nghị tỉnh có kế hoạch hỗ trợ vì mức đóng phí tại các nơi cách ly khá cao; đồng thời, cần công khai giá của các khách sạn từ 3 - 5 sao để thực hiện cách ly, các mức phí này có được hỗ trợ không để người dân biết, mạnh dạn cách ly tại các cơ sở này.

Các đại biểu cũng đặc biệt quan tâm đến các kịch bản của UBND tỉnh xây dựng trong điều kiện thực hiện “mục tiêu kép”. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu giảm các loại thuế, phí, tiền điện, tiền nước, học phí… để giảm gánh nặng cho người dân khi dịch bệnh đang gây ảnh hưởng rất lớn, nhằm sớm đưa tình hình của tỉnh ổn định trong môi trường trạng thái bình thường mới.

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là 

Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2021 trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân khẳng định: UBND tỉnh sẽ nỗ lực, đặt quyết tâm cao nhất, quyết liệt trong hành động; phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường; đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương thức làm việc; thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Nhấn mạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay là quan trọng nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe để Nhân dân ổn định đời sống, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, đặc biệt là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Trong các nghị quyết được HĐND thông qua tại kỳ họp, có Nghị quyết về chế độ hỗ trợ mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Nghị quyết quy định tăng mức hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tỉnh Khánh Hòa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27.3.2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các quyết sách này thể hiện quyết tâm của HĐND tỉnh cùng chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn trong giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặc biệt là những kiến nghị kéo dài, tồn đọng tại các kỳ họp trước. Tuy nhiên, nhiều kiến nghị chưa được cập nhật tiến độ giải quyết, việc trả lời còn mang tính chất chung chung, chưa có lộ trình giải quyết, dẫn đến tình trạng bức xúc kéo dài và cử tri tiếp tục kiến nghị tại các kỳ họp tiếp theo.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri, rà soát toàn bộ các dự án đầu tư tại các địa phương (Nha Trang, Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Ranh, Cam Lâm) và xây dựng phương án cụ thể để xử lý đối với những dự án kéo dài tiến độ, hoặc chủ đầu tư không có đủ điều kiện về năng lực tài chính…

TRẦN VĂN