Festival Nhiếp ảnh trẻ 2021

Nhiều góc nhìn lạ

- Thứ Tư, 20/10/2021, 20:14 - Chia sẻ
Với những tìm tòi, sáng tạo, thể nghiệm mới, Festival Nhiếp ảnh trẻ 2021 đã thể hiện sinh động các vấn đề của cuộc sống đương đại; vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng của người cầm máy trẻ.

Giới thiệu tại Hà Nội từ ngày 20 - 29.10, Festival Nhiếp ảnh trẻ do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức định kỳ 2 năm/lần, dành cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ từ 18 - 35 tuổi trên cả nước.

Bước tiến về tư duy hình ảnh - kỹ thuật

Qua 3 lần tổ chức (năm 2015, 2017 và 2019), Festival Nhiếp ảnh trẻ đã nhận được sự ủng hộ, tham gia đông đảo của các nhiếp ảnh gia trẻ. Năm 2021, sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 1.895 tác phẩm. Trong đó, thể loại ảnh hiện thực có 1.798 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng có 97 tác phẩm.

Bộ ảnh đoạt HCV "Bên trong lò đào tạo vận động viên thể dục dụng cụ của thành phố Hải Phòng" của tác giả Lương Viết Sơn Tùng

19 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng gồm: 1 HCV, 4 HCB, 5 HCĐ và 9 giải Khuyến khích.

Theo Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, NSNA Lý Hoàng Long, 1.895 ảnh đơn và bộ của 270 tác giả gửi tham dự cho thấy số lượng giảm nhẹ (8,4%) so với năm 2019 nhưng lại là con số ấn tượng thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình của các tác giả trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.

Bộ ảnh "Bệnh viện dã chiến sẵn sàng tác chiến" - HCB

“Các bộ ảnh được chọn trưng bày và trao giải đã phản ánh sự trưởng thành của những tay máy trẻ sau 4 kỳ Festival, đã có những bước tiến rõ rệt về tư duy hình ảnh - kỹ thuật và hậu kỳ”, NSNA Lý Hoàng Long chia sẻ.

Các tác giả đang công tác trong lĩnh vực ảnh báo chí luôn là mũi nhọn xông xáo nhất, phản ánh kịp thời những kiện mang hơi thở cuộc sống, bên cạnh đó là những chủ đề rất mới như khám phá đại dương, thiên nhiên, môi trường… Ngược lại, thể loại ảnh đơn có dấu hiệu chững lại, bế tắc về đề tài nên chưa có ảnh mang tính đột phá và góc ảnh chụp bằng flycam được khai thác nhiều do lợi thế độ cao.

Còn NSNA Nguyễn Xuân Chính, thành viên Hội đồng nghệ thuật nhận định: "Các tác phẩm được giải thưởng và trưng bày đều là những tác phẩm tốt với góc nhìn mới, lạ, giàu tính sáng tạo, đề cập đến những vấn đề của xã hội, chuyển tải tính nhân văn, khoảnh khắc chân thực của cuộc sống, cũng như độ khó trong quá trình tác nghiệp".

Cơ hội để nhiếp ảnh trẻ cống hiến

Giành HCV với bộ ảnh Bên trong lò đào tạo vận động viên thể dục dụng cụ của thành phố Hải Phòng, tác giả Lương Viết Sơn Tùng chia sẻ: “Đề tài này đã được tôi phát hiện trong chuyến đi ngắn ngày và đến tháng 4.2021 tôi mới có cơ hội quay lại Hải Phòng thực hiện bộ ảnh. Qua bộ ảnh, tôi muốn cho người xem cái nhìn chân thực về quá trình tập luyện gian khổ để nuôi dưỡng đam mê của các bạn từ 6 - 10 tuổi, đồng thời muốn chuyển tải thông điệp chúng ta chỉ có thể thành công nếu cố gắng hết mình...”.

Nhiều tác phẩm có góc nhìn mới lạ, giàu tính sáng tạo

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Xuân Chính nhận xét, đây là tác phẩm có tính khoảnh khắc, bố cục sáng tạo, sử dụng các tiêu cự làm nổi bật chủ thể. Tác giả có góc nhìn tinh tế, cho người xem thấy được những khó khăn, vất vả, sự bền bỉ trong quá trình luyện tài của những vận động viên thể dục dụng cụ.

Festival Nhiếp ảnh trẻ cho thấy người trẻ tiếp cận mọi mặt đời sống, từ phòng, chống dịch Covid-19, cho tới các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị và cuộc sống thường nhật... Với những tác giả dưới 35 tuổi, đây là cơ hội cho họ thể hiện, cống hiến, công bố tác phẩm nhiều hơn. Từ đó, các nhà nhiếp ảnh trẻ có điều kiện phát huy khả năng, khuyến khích phát triển các dự án có chiều sâu, đầu tư cho những tác phẩm đặc sắc.

Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn, thành viên Hội đồng nghệ thuật cũng đánh giá, một số tác giả chưa vượt thoát khỏi những “cái bóng” trước đó; nhiều tác phẩm chưa thể hiện được góc nhìn trẻ, vẫn có tư duy khá “già”, có người vẫn lạm dụng flycam và Hội đồng nghệ thuật kiên quyết loại các tác phẩm flycam thể hiện không có ý đồ rõ ràng về nội dung, chỉ dùng hình thức này cho... lạ.

Khách tham quan triển lãm

Thành viên Hội đồng nghệ thuật đồng thuận, các nhiếp ảnh trẻ nên tranh thủ lợi thế của mình, khai thác các phương thức thể hiện như chụp milkyway, chụp dưới nước, chụp đêm bằng flycam… để có thêm nhiều góc ảnh lạ, mới mẻ.

Hương Sen