Huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội

Nhiều mô hình sáng tạo bảo đảm môi trường nông thôn

- Thứ Hai, 27/12/2021, 06:32 - Chia sẻ
Tính đến nay, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) có 25/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Qua rà soát, xét duyệt và tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí, huyện có 9/9 tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM. Điểm đặc biệt trong quá trình xây dựng NTM, huyện đã có nhiều mô hình sáng tạo về bảo đảm môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn và mang lại hiệu quả cao, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Từ thôn xóm thuần nông thành “miền quê đáng sống”

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, trên địa bàn huyện ngoài 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ nằm trong vùng ảnh hưởng của khu xử lý chất thải Nam Sơn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí thu gom, vận chuyển về khu xử lý, 22 xã còn lại đã hình thành, duy trì, đi vào nền nếp với mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường.

Ông Tuấn cho biết, tổ tự quản có trách nhiệm chính là tuyên truyền vận động nhân dân để rác đúng quy định, tổ chức thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt về các điểm tập kết của thôn, xã. Tổ chức trồng cây xanh, đẩy mạnh thực hiện việc trồng hoa, cây cảnh, bảo đảm môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Có thể kể đến một số đơn vị làm tốt thông qua mô hình này như xã Phù Lỗ, Phú Minh, Phú Cường, Trung Giã, Tân Dân, Thanh Xuân...

Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh việc phát động và duy trì mô hình “Sạch đồng ruộng” tại 25 xã, thành lập 52 tổ bảo vệ môi trường tại 26/26 xã, thị trấn, thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của huyện, xây dựng 25 bể chứa rác thải tại cánh đồng, vệ sinh trên 12km kênh mương.

	Đảm bảo môi trường nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp - an toàn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM Nguồn: ITN
Đảm bảo môi trường nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp - an toàn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM
Nguồn: ITN

Ngoài ra, huyện cũng tập trung thực hiện tốt phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, mô hình tự quản “Khu dân cư an toàn sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đến nay toàn huyện đã có 134 đoạn đường, tuyến đường kiểu mẫu và 534 đoạn đường tự quản bảo đảm vệ sinh môi trường.

Huyện đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường nở hoa, tuyến đường NTM kiểu mẫu. Kết quả, huyện đã có 198 đoạn đường do phụ nữ tự quản, 52 đoạn đường chất lượng cao, xây dựng mới được 88 đoạn đường nở hoa với tổng số 40,5km; biến 15 điểm rác thành điểm trồng hoa; đã xây dựng 59 tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp - nở hoa kiểu mẫu… Từ đó đã tạo bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, biến những thôn xóm thuần nông trước đây nay trở thành những “miền quê đáng sống”.

Với những kết quả tích cực đã đạt được, từ nay đến năm 2025, huyện Sóc Sơn phấn đấu có 60% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thu nhập của nông dân khu vực nông thôn đạt 80 triệu đồng/người/năm. Cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của TP. Hà Nội. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% trở lên.

Người dân hiến đất mở đường

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối xây dựng NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí nhận định, so với các huyện, thị xã của TP. Hà Nội, huyện Sóc Sơn là một trong những địa phương khi bắt tay vào xây dựng NTM với nhiều khó khăn, thách thức. Toàn huyện chưa có xã nào đạt chuẩn NTM, trong khi đó, hạ tầng nông thôn yếu kém, kinh tế chuyển dịch chậm… Nhưng đó là câu chuyện của 10 năm trước, giờ đây, Sóc Sơn đã khoác lên mình tấm áo mới với 100% xã đạt chuẩn NTM; hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; 100% hệ thống trục đường xã, liên xã, đường trục thôn, đường liên thôn, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa trong niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, để có được thành công trong xây dựng NTM của huyện như hiện nay không thể không kể đến những đóng góp của bà con nông dân trong việc hiến đất mở đường xây dựng giao thông nông thôn. Qua 10 năm thực hiện chương trình, Nhân dân toàn huyện đã hiến trên 100.000m2 đất ở và đất nông nghiệp trị giá 300 tỷ đồng, đã có 832 tập thể, hộ gia đình, cá nhân được khen thưởng các cấp từ Trung ương đến cấp huyện và hàng nghìn tập thể, hộ gia đình, cá nhân được khen thưởng cấp cơ sở.

Việc các hộ dân hiến đất đã tạo cho huyện quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa, mở rộng đường (trung bình từ 2m lên 4 - 5m), tạo bộ mặt giao thông rộng rãi, sạch, đẹp; từ đó đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tâm Anh