Nhịp cầu

Quyết liệt ngăn chặn, xử lý hành vi phạm tội

- Thứ Sáu, 14/08/2020, 05:14 - Chia sẻ
6 tháng đầu năm 2020, các cấp, các ngành và địa phương Long An đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Qua đó, đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Lực lượng Công an chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng; tổ chức ra quân tấn công tội phạm, phát hiện triệt xóa nhiều ổ, nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội; các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi… Lực lượng Công an các cấp đã phát hiện, triệt xóa 447 tụ điểm cờ bạc, bắt lập hồ sơ xử lý 2.487 đối tượng; phát hiện bắt giữ 81/36 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; tiếp nhận 21 vụ việc, 27 đối tượng vi phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen…

Tuy nhiên, cũng còn không ít tồn tại, hạn chế. Trước kiến nghị của cử tri về việc có giải pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn, xử lý hiệu quả những hành vi phạm tội, nhất là tội phạm cướp giật, ma túy, đá gà trên mạng, trộm cắp, hoạt động tín dụng đen, UBND tỉnh đã yêu cầu lực lượng Công an chủ động nắm tình hình, tiếp tục thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Triển khai quyết liệt các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh mạnh với đường dây, ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm cướp giật, ma túy, trộm cắp, cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đá gà qua mạng Internet, các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không để tội phạm “lộng hành” gây bức xúc trong nhân dân. Chỉ đạo lực lượng công an cấp xã thực hiện tốt công tác nắm hộ, nắm người, phát hiện kịp thời mâu thuẫn trong nhân dân và các tụ điểm phức tạp để chủ động có biện pháp giải quyết kịp thời. Tăng cường tuần tra kiểm soát và phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm trật tự bình yên cho người dân.

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý an ninh trật tự, nhất là tăng cường kiểm tra hành chính, kiểm soát trật tự công cộng để phát hiện, thu giữ và ngăn chặn việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, hung khí nguy hiểm của các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoặc trong các khu nhà trọ công nhân, các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quy định đối với các hoạt động kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ; hệ lụy nghiêm trọng do các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cờ bạc; nâng cao nhận thức về pháp luật để tự phòng tránh và tích cực tham gia tố giác tội phạm.

KIỀU BẢO