Nhịp cầu

Quyết liệt hơn trong xử lý ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông

- Thứ Bảy, 15/08/2020, 08:33 - Chia sẻ

Tại Kỳ họp 17, HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa IX mới đây, trả lời vấn đề được đông đảo đại biểu, cử tri quan tâm là tình trạng ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Hiếu không nhận được sự đồng thuận của đại biểu khi đưa ra 7 lý do khách quan đều do thiên nhiên tác động, không đề cập đến nguyên nhân do con người gây ra. Theo các đại biểu, không thể “đổ lỗi” hoàn toàn do thiên thiên. Hiện nay, các rạch đều rất sạch, tại sao lại cho rằng do sông, rạch đổ ra sông Vàm Cỏ gây ô nhiễm? “Đổ lỗi” do lục bình cũng không đúng, vì lục bình cũng có tác dụng cân bằng sinh thái ở mức độ nhất định. Với mật độ dân số còn thưa thớt như hiện nay, nước thải đô thị không đủ sức làm sông trở thành đen kịt và hôi thối. Các đại biểu cho rằng, nguyên nhân chính gây ô nhiễm sông do các cơ sở sản xuất và kinh doanh, đề nghị ngành chức năng phải xác định chính xác nguyên nhân chính mới xử lý hết được. Trước hàng loạt truy vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: Hiện nay có 17 nguồn thải vào sông, Sở sẽ cùng với ngành công an tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý doanh nghiệp xả thải ra môi trường.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn trong xử lý ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông. Trong đó, tập trung các giải pháp: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng sớm có kết luận chính thức về nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông và công bố, công khai cho người dân biết. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi chất lượng nguồn nước sông; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt các nguồn xả thải, nhất là đối với hệ thống xử lý nước thải tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở xả nước thải chưa xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn ra môi trường, xem xét đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh không chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử phạt, tiếp tục tái phạm.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu công khai kết quả xử lý để cử tri biết và cùng giám sát; cung cấp số điện thoại đường dây “nóng” để người dân kịp thời thông tin đến cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo người dân biện pháp, kỹ thuật nuôi cá, cứu cá khi gặp sự cố; lấy mẫu, phân tích cá chết để đánh giá nguyên nhân đối với các trường hợp nghi ngờ do ô nhiễm nguồn nước; khuyến cáo nông dân trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trên các cánh đồng bảo đảm năng suất nhưng thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, cần hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung của thành phố Tây Ninh và các khu đô thị, khu dân cư tập trung của các huyện, thị xã còn lại trước khi thải ra lưu vực sông Vàm Cỏ Đông.

ĐẶNG VĂN