Niềm tin - Huy hiệu cao quý nhất của người đại biểu dân cử

​​​​​​​Bài 1: Trả “nợ” niềm tin và kỳ vọng

- Thứ Hai, 01/03/2021, 06:57 - Chia sẻ

Huy hiệu của người đại biểu dân cử không chỉ ở tấm hình cài trên ngực áo, mà đó còn ở trong tim - là sự tin tưởng của cử tri và Nhân dân dành cho người đại biểu mà mình đã trao gửi bằng lá phiếu của niềm tin và kỳ vọng. Đó mới chính là huy hiệu cao quý nhất mỗi đại biểu dân cử tận tâm vì nước, vì dân đã, đang và sẽ nỗ lực thực hiện trong suốt nhiệm kỳ. Đó cũng chính là những điều trân quý còn lại theo thời gian.

Có những đại biểu khi bước chân vào nghề dân cử, cho dù là chủ tâm hay không đã gắn bó, cống hiến cho đến tận khi nghỉ hưu. Có những người không nỡ chuyển ngang sang một lĩnh vực khác - dù biết chắc chắn là sẽ có nhiều thuận lợi hơn… Tất cả đều đến từ lá phiếu của niềm tin cử tri đã trao gửi. Và để trả món “nợ” niềm tin ấy, việc gần gũi, lắng nghe, tiếp thu tâm tư, ý kiến, kiến nghị của cử tri và đôn đốc thực hiện đã trở thành “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hành trình hoạt động của đại biểu.

Với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường (đứng thứ 2 từ phải qua), nhiệm vụ và sự tin tưởng của cử tri càng cao thì trọng trách của đại biểu càng lớn
Với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường (đứng thứ 2 từ phải qua), nhiệm vụ và sự tin tưởng của cử tri càng cao thì trọng trách của đại biểu càng lớn

Tin tưởng càng cao, trọng trách càng lớn

Ngày 15.6.2016, phát biểu nhận nhiệm vụ tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Đồng Nai Khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho rằng, nhiệm vụ và sự tin tưởng càng cao thì trọng trách càng lớn. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, ông đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại để giải quyết những tồn đọng, vướng mắc nhiều năm. Điển hình, ngày 4.8.2016, tại thị xã Long Khánh, ông đã chủ trì cuộc đối thoại giải quyết tranh chấp đất giữa hai hộ dân ở phường Xuân Trung đã kéo dài 16 năm do 2 gia đình không chịu nhượng bộ nhau; cách giải quyết của chính quyền địa phương có nhiều sai sót, bất cập. Lần đầu tiên sau 16 năm tranh chấp, hai gia đình đã bắt tay nhau làm hòa, thống nhất giải quyết vụ việc trong êm thấm. Hay ngày 31.10.2017, gần 300 tiểu thương chợ Sặt (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa) có buổi gặp gỡ, đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Bằng sự ân cần, gần gũi, chỉ sau 2 giờ diễn ra, cả hội trường gần 300 tiểu thương cùng bắt nhịp hát vang bài hát Như có Bác trong ngày vui đại thắng.

Mặc dù khối lượng công việc khá nhiều nhưng trong các buổi TXCT, ông ít khi vắng mặt. Cử tri có thể gặp gỡ ông nơi cư trú, ở Tổ đại biểu thành phố Biên Hòa và trò chuyện khá thoải mái, cởi mở trong các đợt TXCT trước, sau mỗi kỳ họp HĐND tỉnh. Đặc biệt, nhiều vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc, lo lắng cho sự phát triển của thành phố cũng là những điều mà ông, người từng gắn bó với mảnh đất này nhiều năm liền trăn trở. Rất nhiều vấn đề của thành phố Biên Hòa đã tạo được chuyển biến tích cực từ sau các đợt TXCT. Như các công trình trọng điểm, chỉ trong thời gian ngắn Biên Hòa đã hoàn thành các tuyến giao thông huyết mạch, như: Cầu Hiệp Hòa, Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Biên Hòa (Võ Nguyên Giáp)…

Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu Bùi Từ Thiện nhớ mãi trong một cuộc TXCT vận động bầu cử ở vùng cao, một cử tri cao tuổi người Mông sau khi lắng nghe các đại biểu nói về chương trình hành động của mình, cụ chỉ mong các đại biểu được bầu nói lời phải giữ lấy lời. Ông tâm niệm, khi cử tri đã tin tưởng, gửi gắm qua lá phiếu của niềm tin, đại biểu cũng phải đáp lại món “nợ” niềm tin đó bằng chính tâm huyết, trách nhiệm của mình. Nếu không làm hết sức mình cho dân, đại biểu đã không hoàn thành trọng trách, đã phụ lòng tin của cử tri. Theo ông, để tạo được niềm tin của cử tri, cơ quan dân cử, đại biểu dân cử phải luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu, đặc biệt phải có dũng khí, trách nhiệm đến cùng, vì lợi ích hợp pháp và chính đáng của cử tri và Nhân dân. “Người đại biểu quan tâm, thúc đẩy đi đến cùng việc giải quyết theo các quy định pháp luật là tạo niềm tin cho cử tri. Phải bắt đầu từ những việc hàng ngày, cụ thể, cộng lại sẽ tạo thành niềm tin lớn vào hệ thống, chế độ, quyết sách” - nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu Bùi Từ Thiện nhấn mạnh.

“Sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hoạt động

Nguyên Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Lào Cai Hà Thị Thiệp thì cảm thấy thật may mắn vì trong chặng đường 36 năm công tác, chiếm đến trên 1/3 thời gian được làm việc tại cơ quan chuyên trách HĐND cấp huyện, cấp tỉnh và giữ các chức vụ quan trọng do HĐND bầu. Đã có nhiều kỷ niệm vui, buồn, thậm chí đánh cược cả tính mạng khi đi làm nhiệm vụ đại biểu tại những nơi đường giao thông đi lại khó khăn trong mùa mưa bão. Nhưng gian khổ cũng sớm qua đi, cái được lớn nhất với chị là làm tròn nhiệm vụ, đem lại quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cử tri. Đồng nghĩa với việc chị đã trả được món “nợ” niềm tin với cử tri và Nhân dân. Với chị, nếu đại biểu nắm chắc cuộc sống của người dân, cùng có tiếng nói với người dân, kiến nghị đúng vấn đề và kiên trì đôn đốc việc thực hiện thì mọi việc sẽ được giải quyết, hoạt động của đại biểu góp phần quan trọng làm thay đổi cuộc sống của người dân.

Điển hình là từ một câu chuyện bi hài qua cuộc giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lào Cai vào đầu mùa hè tháng 5.2017 về việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội tại các thôn bản vùng dân tộc thiểu số chưa có điện lưới quốc gia và lộ trình đầu tư điện lưới cho các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn, sự kiên trì đeo bám bằng cả cái tâm của người đại biểu đã đem lại những dấu mốc khó quên. Đó là việc không chỉ mơ ước của các hộ dân thôn Giàng Chù, xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà về việc được sử dụng điện lưới quốc gia đã trở thành hiện thực sau một thời gian rất ngắn (chưa đầy 4 tháng sau giám sát), nhiều thôn khác chưa có điện lưới quốc gia trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng được hưởng lợi, đem lại phấn khởi, niềm tin rất lớn cho cử tri và Nhân dân.

Với nguyên Phó Chủ tịch HĐND huyện Ngọc Hồi, Kon Tum Phan Thị Kim, mối liên hệ với cử tri chính là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hoạt động 2 nhiệm kỳ liên tiếp (2004 - 2011 và 2011 - 2016). Trúng cử đại biểu HĐND huyện Ngọc Hồi nhiệm kỳ 2004 - 2011, vừa tròn 42 tuổi. Nhớ ngày ấy, làm hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện, chương trình hành động của mỗi ứng cử viên đều được báo cáo đầy đủ trước cử tri nơi mình ứng cử. Điều mà đại biểu nhớ nhất trong chương trình đó là “gần gũi, gắn bó với cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết”. Đây là điểm mấu chốt trong tâm người đại biểu của dân, trở thành “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt cuộc đời hoạt động đại biểu của chị cho đến tuổi nghỉ hưu. Những lá phiếu bầu là niềm tin của cử tri đã thôi thúc chị làm được rất nhiều việc cho cử tri và Nhân dân.

28 năm làm đại biểu HĐND cấp huyện, nữ đại biểu Phan Thị Hồng Xoan - nguyên Phó Chủ tịch HĐND, nguyên Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, Trưởng ban Pháp chế HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh là một trong những đại biểu kỳ cựu gắn bó lâu nhất với mảnh đất dưới chân Ngàn Hống từ thuở mới thành lập năm 1992. 5 năm là đại biểu chuyên trách, 23 năm là đại biểu kiêm nhiệm, những câu chuyện xoay quanh hành trình làm đại biểu của chị luôn khiến người nghe thích thú và ấn tượng. Chị luôn tâm niệm: Nếu vào HĐND vì tư lợi thì không nên ứng cử. Sự tín nhiệm, yêu mến của cử tri và Nhân dân thị xã dành cho nữ đại biểu của mình là minh chứng rõ ràng nhất cho việc chị đã thực hiện rất thành công lời hứa trước cử tri.

PHƯƠNG NHUNG