Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X

Nỗ lực đạt mức tăng trưởng cao nhất

- Thứ Hai, 13/09/2021, 06:28 - Chia sẻ
Đánh giá cao quyết tâm của UBND tỉnh trong việc không điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 để tập trung mọi nguồn lực phấn đấu đạt từng chỉ tiêu ở mức cao nhất, thảo luận tại Kỳ họp, đại biểu cho rằng, để đạt được tăng trưởng mức cao nhất, UBND tỉnh cần nhanh chóng bằng mọi cách, mọi nguồn lực tiêm vaccine cho công nhân lao động, lái xe vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất và người dân để họ sớm quay lại làm việc; nhanh chóng cho phép doanh nghiệp hoạt động theo mô hình an toàn Covid; kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ ngay các doanh nghiệp giãn nợ, gia hạn trả lãi suất vay ít nhất 3 tháng mà không hạ bậc tín nhiệm tín dụng của doanh nghiệp...

Trong những tháng còn lại của năm 2021, cả hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện công tác phòng phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Trong đó, tập trung, quyết tâm đưa tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới” sau ngày 15.9. Tại kỳ họp, UBND tỉnh đã báo cáo, đánh giá bổ sung tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội đến cuối tháng 8, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm các tháng còn lại của năm; UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi  phát triển kinh tế - xã hội tỉnh sau thời gian giãn cách. Theo đó, tỉnh không điều chỉnh Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để giữ quyết tâm cao nhất, nhằm huy động sức mạnh tổng lực của toàn bộ hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng chung sức, đồng lòng, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Thảo luận tại kỳ họp, đại biểu đặc biệt quan tâm đến những giải pháp để tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới” cũng như những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tới để đạt được mục tiêu kế hoạch 5 năm tỉnh đề ra.

Đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X - ẢNH QUỐC CHIẾN
Đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X
Ảnh: Quốc Chiến

Sớm khôi phục lại sản xuất, kinh doanh

Qua nghiên cứu kỹ Kế hoạch số 4370/KH-UBND ngày 1.9.2021 về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau giãn cách, đại biểu Trần Thành Trọng (Tổ Thuận An) đánh giá cao quyết tâm của UBND tỉnh trong việc không điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 để tập trung mọi nguồn lực phấn đấu đạt từng chỉ tiêu ở mức cao nhất. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, người dân và doanh nghiệp trong tỉnh đã và sẽ gặp phải khó khăn chồng chất do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4.

Do đó, để đạt được tăng trưởng ở mức cao nhất, đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần nhanh chóng bằng mọi cách, mọi nguồn lực tiêm vaccine cho công nhân lao động, lái xe vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất và người dân để họ sớm quay lại làm việc, giảm gánh nặng an sinh cho tỉnh. Sau khi người lao động được tiêm vaccine thì nhanh chóng cho phép doanh nghiệp hoạt động theo mô hình an toàn Covid: Nhà máy xanh - cung đường xanh - nơi ở xanh và đơn giản hóa giấy tờ đi lại cho công nhân. Tỉnh cũng sớm nghiên cứu khả năng cho những bệnh nhân F0 đã bình phục tham gia sản xuất, kinh doanh trở lại để bổ sung nguồn lao động cho doanh nghiệp. Cùng với đó, kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ ngay các doanh nghiệp giãn nợ, gia hạn trả lãi suất vay ít nhất 3 tháng mà không hạ bậc tín nhiệm tín dụng của doanh nghiệp. “Đây là việc rất cần thiết, bởi hiện nay các doanh nghiệp đang rất lo lắng do chuỗi cung ứng, tiêu thụ bị đứt gẫy, dòng tiền vào của doanh nghiệp bị thiếu hụt nghiêm trọng” - đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu cũng cho rằng, cần chủ động có biện pháp kịp thời và hợp lý để bảo đảm an ninh trật tự trong các khu cách ly, khu điều trị dã chiến để đội ngũ y tế an tâm tập trung vào việc điều trị bệnh nhân Covid-19. Cần kịp thời xử lý để răn đe những đối tượng thiếu ý thức, ngoan cố, cố tình kích động. (Thực tế đã xảy ra những vụ gây rối, mất trật tự tại các khu cách ly ở Bàu Bàng, Tân Uyên, Bệnh viện dã chiến khu Thới Hòa - Bến Cát gây ảnh hưởng không tốt trong công tác phòng chống dịch).

Kiến nghị thiết thực cho mô hình tăng trưởng mới

Thảo luận tại kỳ họp, đại biểu cũng đánh giá rất cao Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của UBND tỉnh, được xây dựng có cơ sở khoa học và trên nền tảng thực tiễn phát triển, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặt trong bối cảnh phát triển của thế giới, khu vực và trong nước, đồng thời xem xét các tác động của đại dịch do virus Corona SARS Covid-2 gây ra trên phạm vị toàn cầu. Mục tiêu đưa nền kinh tế của tỉnh từ nặng thâm dụng lao động và tài nguyên sang nền kinh tế xanh, thâm dụng tri thức, công nghệ và vốn.

Theo đại biểu Hà Thúc Viên (Tổ Dĩ An), để phục vụ mô hình tăng trưởng mới này, tỉnh cần những lao động tay nghề cao, các chuyên gia kỹ thuật, các nhà quản trị cao cấp, các chuyên gia đầu ngành làm việc trong những lĩnh vực có năng suất cao và tạo giá trị gia tăng cao; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ nhằm kịp thời phục vụ và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế trọng yếu, phát triển các doanh nghiệp công nghệ cao cũng như thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Vì vậy, đại biểu đề xuất 3 kiến nghị. Đó là: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, tay nghề cao, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, các nhà quản trị cao cấp; hình thành và phát triển quỹ học bổng tài năng của tỉnh; đầu tư phát triển hoạt động nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học công nghệ có trọng tâm, trọng điểm, có tính tiên phong và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các trường đại học.

PHƯƠNG NGUYÊN