Nỗ lực kiểm soát Covid-19 của EU đối mặt thách thức mới

- Thứ Tư, 23/06/2021, 04:57 - Chia sẻ
Biến chủng Delta được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ đang bùng phát tại Anh, Bồ Đào Nha, cũng như xuất hiện tại một số khu vực ở Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Các quan chức y tế tại Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo, phải hành động để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo báo cáo phân tích dữ liệu của tờ Financial Times, tuy chủng mới Delta chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng số ca nhiễm Covid-19 tại EU, nhưng chúng đang trên đà gia tăng khi chiếm tới 96% ca nhiễm mới tại Bồ Đào Nha, hơn 20% tại Italy và gần 16% tại Bỉ. Điều này có thể cản trở nỗ lực của EU nhằm giảm ca mắc và tử vong do Covid-19 xuống mức thấp nhất kể từ mùa thu năm ngoái.

	Nguồn: Financial Times
Nguồn: Financial Times

Tại Bồ Đào Nha, khu vực Lisbon mở rộng chiếm hơn 60% tổng số ca mắc Covid-19 trong tuần qua liên quan tới biến chủng Delta. Bồ Đào Nha đã ban hành lệnh cấm rời khỏi khu vực này, cũng như các hoạt động đi lại không thiết yếu, nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng này sang các khu vực trong nước khác.

Theo Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran, biến chủng Delta chiếm từ 2 - 4% các mẫu virus được phân tích ở Pháp. Ông nhấn mạnh, mặc dù con số này vẫn thấp và tình hình ở Anh vài tuần trước cũng tương tự nhưng đã tăng lên gấp ba trong tháng qua, với biến chủng Delta chiếm khoảng 98% tổng số ca mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, các quan chức WHO cho biết, những báo cáo ghi nhận biến thể Delta gây ra có nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn nhưng các nhà khoa học cho rằng cần nghiên cứu thêm để xác nhận kết luận này. WHO cũng đánh giá, biến thể Delta lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và sẽ nhắm vào những người dễ tổn thương hơn so với các biến thể trước.

Một số nhà khoa học lo ngại biến chủng Delta có thể đã lan rộng nhưng chưa bị phát hiện, do việc giải trình tự gene để xác định các biến chủng ít được thực hiện tại châu Âu vì chi phí cao và tốn thời gian. Trong khi Anh đã giải trình tự hơn 500.000 bộ gene SARS-CoV-2. Con số này chỉ đứng ở mức khoảng 130.000, 47.000 và 34.000 lần lượt tại Đức, Pháp và Tây Ban Nha.

Các chuyên gia tin rằng biến chủng Delta sẽ thống trị tại bất cứ nơi nào nó xuất hiện, và chìa khóa để giải quyết vấn đề là tăng tỷ lệ người dân được tiêm đủ 2 mũi vaccine, vì việc tiêm đủ 2 mũi sẽ tăng khả năng bảo vệ trước biến chủng mới này từ 33% lên tới 81%. 

Như Ý