Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai

Nỗ lực nâng mức bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

- Chủ Nhật, 26/09/2021, 07:07 - Chia sẻ
Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm học 2021 - 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đã và đang tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Trên 93% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 30.6.2021, toàn tỉnh có 296.391 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt 93,32% tổng số học sinh, sinh viên, tăng 3,44% so với năm học trước. Trong đó, học sinh, sinh viên tham gia BHYT tại trường là 134.179 em, tăng 10,26%, bằng 45,27% tổng số học sinh, sinh viên tham gia; học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo đối tượng khác là 162.212 em, tăng 2,49%.

Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 503 trường học tham gia BHYT học sinh, sinh viên, đạt tỷ lệ 100%; trong đó, 165 trường đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, 338 trường chưa đạt được tỷ lệ này. Các huyện có nhiều trường học tham gia BHYT học sinh, sinh viên đạt 100% là Krông Pa (23/33 trường); Đak Đoa (18/40 trường); Chư Păh (16/29 trường); Pleiku (14/61 trường).

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tăng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT những năm qua, đại diện các trường học trên địa bàn tỉnh cho biết, ngoài công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp rà soát những trường hợp học sinh khó khăn để vận động các Mạnh Thường Quân, Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho các em. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại trường học cũng được nhà trường chú trọng triển khai thực hiện tốt.

Cũng theo đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku, ngay từ đầu năm học, phòng đã chỉ đạo các trường trực thuộc quan tâm thực hiện BHYT cho học sinh; giao chỉ tiêu thực hiện, đồng thời quán triệt các trường chú trọng chăm sóc sức khỏe cho học sinh tại trường. Trong các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT, đặc biệt là những điểm mới của Luật BHYT giúp nâng cao nhận thức về ý nghĩa thiết thực của việc tham gia BHYT.

Khám sức khỏe định kỳ cho học sinh đầu năm học

Nguồn: ITN 

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT

Theo BHXH tỉnh Gia Lai, tỉnh có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số khá cao, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức chưa đầy đủ về chính sách BHYT nên chưa chú trọng tham gia. Công tác tuyên truyền tuy được thực hiện thường xuyên, nhưng có lúc, có nơi chưa thật sự cụ thể, trực tiếp đến từng phụ huynh. Bên cạnh đó, điều kiện đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên tại nhà trường chưa được phủ khắp, gây khó khăn trong công tác vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Chưa kể, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả cuộc vận động.

Để bảo đảm mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2021 - 2022, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT đạt 91,5% dân số toàn tỉnh theo Nghị quyết số 273/NQ-HĐND ngày 10.12.2020 của HĐND tỉnh, theo BHXH tỉnh Gia Lai, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương.

Theo đó, BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT cho học sinh, sinh viên. Hướng dẫn BHXH cấp huyện phối hợp với cơ sở giáo dục và y tế bảo đảm đầy đủ quyền lợi khi tham gia, bảo đảm kịp thời nguồn kinh phí cho cơ sở giáo dục thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường đúng quy định. Rà soát phân loại danh sách học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT và sắp hết hạn trong cơ sở dữ liệu để phối hợp với cơ sở giáo dục vận động tham gia.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ hơn với BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác BHYT cho học sinh, sinh viên, kịp thời hướng dẫn hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình đông con, khó khăn về kinh tế. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo các trường học sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên tham gia BHYT...

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về khám chữa bệnh BHYT cho học sinh, sinh viên. Phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường học theo quy định... Ngoài ra, tăng cường kiểm tra và giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT ở từng lớp học; có giải pháp để giúp đỡ những trường hợp khó khăn tham gia BHYT; cũng như nhắc nhở, động viên các trường hợp còn lại tham gia BHYT đầy đủ.

Nhật Phương