Nói thật, làm thật, đúng việc, tròn vai

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 06:44 - Chia sẻ
Việc quản lý, điều trị F0 tại nhà, cấp giấy xác nhận hết bệnh Covid-19; việc dạy và học thích ứng an toàn; phục hồi, phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới; giải quyết việc cấp nước cho người dân vùng hạ là những vấn đề thực tiễn, nóng bỏng được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực, mạnh mẽ tham gia chất vấn, đưa “hơi thở” cuộc sống vào nghị trường, thể hiện khởi đầu hết sức tốt đẹp, hứa hẹn nhiều đổi mới, hiệu quả trong hoạt động của HĐND tỉnh Khóa X. Không khí, tinh thần phiên họp là “nói thật, làm thật, đúng việc, tròn vai”; làm rõ các vấn đề đặt ra, nguyên nhân, xác định giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Đề nghị UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành có kế hoạch tổ chức thực hiện các lời hứa, cam kết của mình, cũng như các nội dung đã được Chủ tọa kết luận, bảo đảm về tiến độ, chất lượng, kết quả thực hiện, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và nguyện vọng của cử tri, Nhân dân.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều

 

Khi F0 gọi, phải hỗ trợ ngay

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám Sở Y tế Huỳnh Minh Phúc cho biết, hiện nay, việc sinh hoạt của người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã mở lại, thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới nên số ca nhiễm trong cộng đồng có tăng, nhưng phần lớn không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ do có gần 100% người dân trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và đang tích cực tiêm cho học sinh từ 12 tuổi trở lên. Long An đang kiểm soát tốt tình hình và chuyển hướng sang điều trị F0 tại nhà đối với trường hợp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Trong việc chuyển hướng điều trị tại nhà, có lúc, có nơi còn một số thiếu sót, chưa kịp thời hỗ trợ một số trường hợp F0 do nhân lực y tế tuyến xã còn mỏng.

Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Trần Quốc Việt tham gia đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp
Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Trần Quốc Việt tham gia đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp

Chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều yêu cầu ngành y tế phải lập quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến xác định các trường hợp F0, tổ chức quản lý, cách ly và điều trị tại nhà để việc thực hiện được thống nhất, đồng bộ. Nhất là cấp giấy xác nhận các trường hợp đã hoàn thành điều trị Covid-19. Song song đó, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của Trạm y tế cấp xã, có giải pháp tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh ngay các thiếu sót; điều phối, bồi dưỡng, tăng cường nhân sự bảo đảm khi người dân gọi điện phản ảnh thông tin về F0 điều trị tại nhà thì phải có sự hỗ trợ, hướng dẫn chu đáo, kịp thời, đầy đủ về thuốc, cách thức điều trị.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Phúc trả lời chất vấn các vấn đề liên quan công tác phòng chống dịch
Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Phúc trả lời chất vấn các vấn đề liên quan công tác phòng, chống dịch

Từng bước mở cửa lại trường học thích ứng an toàn

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thanh Tiệp, Long An là tỉnh đầu tiên khu vực đồng bằng sông Cửu Long mở cửa lại trường học, cho học sinh THPT đến trường từ ngày 6.12.2021; dự kiến học sinh cấp THCS sẽ trở lại trường từ ngày 20.12.2021 và cấp tiểu học, mầm non từ ngày 3.1.2022 nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Công tác chuẩn bị phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh đi học trở lại phải thực hiện thật nghiêm ngặt, nhất là quy định 5K. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn kịp thời cho giáo viên để thực hiện các chuyên đề tư vấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh như nhận diện, hướng dẫn kỹ năng, tư vấn hỗ trợ tâm lý lúc nghỉ dịch và sau khi quay lại trường; nguy cơ tổn thương tâm lý trên không gian mạng và những phương thức hỗ trợ học sinh...

Đại biểu HĐND tỉnh Đặng Thị Ngọc Mai - Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh chất vấn tại kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh Đặng Thị Ngọc Mai - Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh chất vấn tại kỳ họp

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều lưu ý, ngành giáo dục khi mở cửa lại trường học phải có cơ chế phối hợp chặt giữa nhà trường và y tế cấp xã trong phòng chống dịch, xử lý phù hợp nếu có phát sinh F0; nghiên cứu, mạnh dạn thực hiện phương án dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến phù hợp với từng thời điểm, địa bàn, cấp học, lớp học, môn học, với mục đích cuối cùng là hướng đến mục tiêu “dạy học trực tiếp phải an toàn, dạy học trực tuyến phải chất lượng”.

Xử lý dứt điểm vướng mắc về cấp nước

Đại biểu HĐND tỉnh Võ Thanh Tú - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hòa Thành Long An tham gia chất vấn (Ảnh đăng thêm báo DT)
Đại biểu HĐND tỉnh Võ Thanh Tú - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hòa Thành Long An tham gia chất vấn

Trả lời vướng mắc về giá nước và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng hạ của huyện Cần Đước và Cần Giuộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa cho biết, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính phối hợp với UBND các huyện kiểm tra việc thỏa thuận dịch vụ cấp nước của các địa phương để bảo đảm không phát sinh tình trạng tăng giá nước qua trung gian làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Việc thẩm định giá nước phải chặt chẽ, bảo đảm phù hợp theo thực tế và quy định hiện hành, trường hợp đơn vị cấp nước thu giá tiêu thụ nước sạch vượt quy định thì phải xử lý theo quy định và tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nước sạch, bảo đảm cấp nước an toàn liên tục theo quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều yêu cầu UBND tỉnh trong quý I.2022 phải có giải pháp căn cơ, quyết liệt giải quyết, để khi giá nước đến người dân ở mức vừa phải, giá đến nhà phân phối trung gian bảo đảm bù đắp chi phí bỏ ra, giá bán của nhà máy nước bảo đảm có lợi nhuận cho doanh nghiệp. UBND tỉnh phải có trách nhiệm điều phối hài hòa, hợp lý việc này, đáp ứng sự mong mỏi lâu nay của người dân vùng hạ về việc được sử dụng nước sạch với giá hợp lý.

Tham gia trả lời chất vấn tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa cho biết kinh nghiệm phòng, chống dịch của tỉnh Long An thời gian quan được đúc kết trong 9 chữ là “Giải pháp đúng, thực hiện nghiêm, đồng thuận cao”, bảo đảm phù hợp, linh hoạt, thích ứng với từng giai đoạn, từng quan điểm chống dịch. Đối với biến chủng Omicron mới phát sinh tại nhiều nước, tỉnh tuyệt đối không lơ là, chủ quan, sẽ bổ sung thêm các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó tiếp tục thực hiện nguyên tắc: 5K + Văcxin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của người dân. Tập trung vào các trụ cột chính là xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và đề cao ý thức của Nhân dân. Chủ động đánh giá mức độ nguy cơ sát thực tế để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, không gây ách tắc, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân. Đồng thời, tập trung thực hiện hiệu quả kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế phù hợp, khả thi, lấy lại đà tăng trưởng.

Công Thành