Ô nhiễm không khí - mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng

- Thứ Tư, 18/01/2017, 01:00 - Chia sẻ
Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trong đó trẻ em là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Ô nhiễm không khí: Mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng do Liên minh phòng chống các bệnh không lây nhiễm Việt Nam phối hợp với Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam tổ chức ngày 17.1, tại Hà Nội.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung chính như: Kết quả nghiên cứu về chất lượng không khí ở Việt Nam và gánh nặng bệnh tật không lây nhiễm đang gia tăng, những tác động đặc thù của ô nhiễm không khí hiện nay đối với sức khỏe cộng đồng, đề xuất giải pháp hành động giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, thành viên nhóm nghiên cứu Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh, cơ quan điều phối Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam Đỗ Xuân Hoàn cho biết: Trung tâm đã tiến hành nghiên cứu và có báo cáo về Chất lượng không khí Việt Nam năm 2016. Báo cáo đã đưa ra bức tranh tổng quát về những tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người, cũng như mức độ hiểu biết và mối quan tâm của người dân về vấn đề liên quan đến chất lượng không khí. Các phát hiện chính của báo cáo cho thấy, lượng bụi PM2.5 trung bình năm ở TP Hồ Chí Minh cao hơn so với ngưỡng quy chuẩn trung bình năm của quốc gia. Lượng bụi PM2.5 trung bình năm ở Hà Nội cao gấp đôi so với quy chuẩn cho phép quốc gia. Ô nhiễm không khí hiện là vấn đề phức tạp đặt ra “thách thức kép” trong công tác quản lý và giảm thiểu tác động. Các chất ô nhiễm được thải ra từ các hoạt động của con người và từ các nguồn tự nhiên; nguồn gây ô nhiễm rất đa dạng, bao gồm sản xuất điện năng, ngành công nghiệp nặng, các phương tiện giao thông, đốt rác thải, xây dựng, đun nấu.

Phó trưởng Phòng Sức khỏe và môi trường cộng đồng, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) Đỗ Mạnh Cường nhấn mạnh: Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, gây các bệnh cấp tính như ngạt do suy hô hấp, nhiễm độc máu, thậm chí tử vong. Biểu hiện nhẹ hơn là suy nhược, chóng mặt, say, co giật, ngất, ảnh hưởng tới tim, phổi...

Thái Yến