Phải hoàn thiện kê khai tài sản trước 31.3.2021

- Chủ Nhật, 28/02/2021, 05:48 - Chia sẻ

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 252/TTCP-C.IV về việc đôn đốc, hướng dẫn, trong đó yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu xong trước ngày 31.3; Bàn giao bản kê khai cho cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập xong trước ngày 30.4 và báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Thanh tra Chính phủ chậm nhất là ngày 31.5.

Quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức đã được quy định theo Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30.10.2020 về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thanh tra Chính phủ cũng đã có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị định của Chính phủ về cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Công nghệ thông tin. Tuy nhiên,Thanh tra Chính phủ đang tích cực đôn đốc các bộ, ngành, địa phương về thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức theo luật này, nhất là người có chức vụ, quyền hạn và người chuẩn bị ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tới đây.

Thanh tra Chính phủ cũng đã tham mưu và Tổng Thanh tra Chính phủ đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia về việc sử dụng mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập phục vụ công tác bầu cử. Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã có Nghị quyết số 41 ngày 18.1.2021 hướng dẫn cụ thể về hồ sơ ứng cử và mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập dùng cho hồ sơ ứng cử.

Được biết, đây là đợt đầu triển khai việc kê khai tài sản, thu nhập theo Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ, nhưng công tác này cũng đã được triển khai từ nhiều năm trước theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005. Do đó, đồng thời với việc tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc thì Thanh tra Chính phủ sẽ tổ chức kiểm tra đối với một số bộ, ngành, địa phương để đánh giá nơi nào làm tốt, nơi làm chưa tốt và thúc đẩy việc thực hiện.

Th.Linh