Pháp: Bạo loạn phản đối dự luật về an ninh

- Thứ Hai, 07/12/2020, 04:14 - Chia sẻ
Bạo loạn bùng phát khi hàng nghìn người tập trung tại Thủ đô Paris hôm 5.12 để phản đối Dự luật An ninh toàn cầu, cấm chụp ảnh hay quay phim cảnh sát.

Cảnh sát Paris cho biết khoảng 500 người gây bạo loạn đã trà trộn vào cuộc biểu tình trên để kích động hành vi bạo lực, trong đó có đốt phá xe, cửa hàng và tấn công cảnh sát. Cảnh sát sử dụng khí cay, gậy và vòi rồng để vãn hồi an ninh, bắt giữ 22 người gây rối.

Mục đích của Dự luật An ninh toàn cầu là xử phạt hình sự những cá nhân đăng tải hình ảnh nhằm gây tổn hại đến "thể chất hoặc tâm lý" của cảnh sát. Nếu bị phát hiện có tội, những cá nhân này có thể phải nộp phạt 54.000 USD và ngồi tù 1 năm.

Chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron đã cam kết điều chỉnh dự luật sau khi biểu tình nổ ra trên khắp cả nước. Dù vậy, những người phản đối tuyên bố sẽ biểu tình cho đến khi dự luật bị bãi bỏ hoàn toàn.

Căng thẳng gia tăng sau khi 4 cảnh sát bị cáo buộc hình sự liên quan đến vụ đánh đập nhà sản xuất âm nhạc người da màu Michel Zecler cách đây 2 tuần.

Đám đông biểu tình xoáy vào thực tế rằng mọi bằng chứng chống lại 4 cảnh sát trên đến từ camera an ninh và những đoạn video được người đi đường ghi lại bên ngoài phòng thu của ông Zecler ở Paris.

Gần 100 cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch diễn ra trên toàn nước Pháp ngày 5.12. Người biểu tình lập luận rằng việc quay phim cảnh sát là cần thiết để làm bằng chứng chống lại hành động bạo lực của họ. Họ còn đặt câu hỏi về việc làm thế nào để tòa án xác định những hình ảnh được đăng tải có nhằm gây tổn hại cảnh sát hay không.

Theo AFP

Q.Đạt