Pháp công bố thêm biện pháp chống dịch

- Thứ Sáu, 15/01/2021, 23:06 - Chia sẻ
Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại Pháp vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng với tốc độ lây lan của biến thể mới, nhanh hơn 30 - 70% so với biến thể hiện tại, mỗi ngày tại quốc gia này ghi nhận có 200 - 300 ca nhiễm biến thể mới và có nguy cơ lây nhiễm cao đối với trẻ em. Trước tình hình đó, Chính phủ Pháp áp đặt nhiều biện pháp bổ sung trong những tuần tới để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông báo, lệnh giới nghiêm từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau sẽ được mở rộng trên toàn quốc, trước đó biện pháp này đã được áp dụng cho 25 tỉnh. Lệnh này có hiệu lực từ ngày 16.1 và kéo dài trong ít nhất 15 ngày. Pháp cũng sẽ tăng cường kiểm soát biên giới đối với các nước Liên minh châu Âu (EU). Đối với hành khách quốc tế ngoài khối EU, dù đi bằng đường hàng không hay đường biển, đều phải xuất trình giấy xét nghiệm có kết quả âm tính được thực hiện dưới 72 giờ, đồng thời phải cách ly 7 ngày khi đến lãnh thổ nước Pháp và phải xét nghiệm PCR lần 2 sau khi hết thời gian cách ly. Do tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và vẫn có nguy cơ mất kiểm soát, Pháp vẫn sẽ cân nhắc về lệnh phong tỏa toàn quốc.

Các trường học sẽ tiếp tục mở cửa nhưng phải áp dụng những quy định chặt chẽ hơn, đặc biệt đối với nhà ăn, nơi tập trung nhiều học sinh nhất. Các khóa học thể chất và thể thao trong nhà sẽ phải hoãn, chương trình học của các lớp phổ thông trung học được điều chỉnh tùy theo trường hợp mà áp dụng học tại chỗ hay từ xa. Từ ngày 25.1, các trường đại học có thể mở lớp tại chỗ cho sinh viên năm nhất, với hạn chế về số lượng sinh viên mỗi nhóm. Chiến dịch xét nghiệm sẽ được thực hiện trong hệ thống trường học các cấp. Cho đến nay, khoảng 300.000 xét nghiệm mỗi tuần được thực hiện cho học sinh từ 6 tuổi trở lên và nhân sự trường học.

Chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ được Pháp thúc đẩy nhanh hơn. Bắt đầu từ ngày 18.1, 700 điểm tiêm vaccine sẽ mở cửa trên toàn lãnh thổ Pháp, dành cho bất kỳ ai có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao. Nước Pháp hiện đã đủ liều vaccine để tiêm cho 2,5 triệu dân cho đến cuối tháng 2.

Việc bổ sung các biện pháp phòng dịch cũng đồng nghĩa với việc gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vì vậy, Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục có gói hỗ trợ đặc biệt trong các khoản tín dụng. Nhiều lĩnh vực sẽ được giảm thuế và giải ngân để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. Chính phủ cam kết không tăng thuế đối với người dân cũng như tiếp tục chính sách giảm một số loại thuế.

Như Ý