Pháp gửi Mỹ bản sao tượng Nữ thần Tự do

- Thứ Sáu, 11/06/2021, 23:28 - Chia sẻ
Các quan chức Pháp cho biết, một bản sao tượng Nữ thần Tự do đã được gửi từ Paris đến New York trong hành trình 9 ngày xuyên Đại Tây Dương nhằm củng cố tình hữu nghị Pháp - Mỹ.
Phiên bản nhỏ hơn của Tượng Nữ thần tự do được chuẩn bị để chuyển sang Mỹ
Nguồn: AFP

Cao chưa đầy 10 feet (hơn 3m), thấp hơn 16 lần so với phiên bản của “người chị” đang được đặt tại New York, phiên bản tượng Nữ thần Tự do nặng gần 1.000 pound (hơn 450kg) vốn được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật và Nghề nghiệp suốt 10 năm qua, đã được đặt trong một chiếc hộp bằng nhựa Plexiglas thiết kế đặc biệt cho hành trình 9 ngày xuyên Đại Tây Dương từ Paris đến New York.

Bức tượng dựa trên mô hình thạch cao ban đầu năm 1878 của nhà điêu khắc Frédéric-Auguste Bartholdi, được lắp đặt ngay bên ngoài lối vào Bảo tàng năm 2011. Bức tượng này được đúc bằng cách sử dụng bản quét 3D của một mô hình khác ở Paris. Sau khi được đưa tới Mỹ, phiên bản nhỏ này sẽ được triển lãm trên đảo Ellis từ ngày 1 - 5.7, đối diện với “người chị” có kích thước lớn gấp nhiều lần đang được trưng bày trên đảo Liberty. Sau đó, bức tượng sẽ được chuyển đến dinh thự của Đại sứ Pháp ở Washington, DC, trưng bày từ ngày 14.7 - Quốc khánh Pháp, cho đến năm 2031.

Thông tin từ Bảo tàng Nghệ thuật Pháp cho biết, việc Pháp tặng Mỹ phiên bản tượng Nữ thần Tự do mới là để kỷ niệm và nhấn mạnh “tự do” là giá trị trung tâm của tình hữu nghị Pháp - Mỹ. Các quan chức Pháp cũng cho biết cử chỉ này nhằm tri ân những người đã đấu tranh cho tự do và dân chủ ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Bức tượng có hành trình đến Mỹ đơn giản hơn nhiều so với “người chị” cao lớn của mình (cao tới 154 feet). Khi đưa bức tượng “người chị” từ Pháp sang Mỹ vào thế kỷ XIX, bức tượng phải được tháo rời để vận chuyển qua Đại Tây Dương, đến nơi vào tháng 6.1885. Bệ của bức tượng được hoàn thành một năm sau đó. Tượng Nữ thần Tự do New York chính thức mở cửa cho khách tham quan vào ngày 28.10.1886.

Ngoài phiên bản nổi tiếng đặt ở cảng New York 130 năm qua, tượng Nữ thần Tự do còn có 100 phiên bản được trưng bày trên khắp thế giới, trong đó hơn 30 tượng được đặt ở Pháp.

Quỳnh Vũ (Theo New York Times)