Pháp sẽ cấm phân biệt với người nói giọng địa phương

- Thứ Ba, 01/12/2020, 00:18 - Chia sẻ
Quốc hội Pháp đang tiến hành những bước đi đầu tiên để có thể đưa ra các quy định mới nhằm cấm hành vi phân biệt đối xử đối với người nói giọng địa phương trên khắp đất nước.

Dự luật mới với tên tiếng Pháp là “la glottophonie” vừa được thông qua với đa số phiếu sau khi khuấy động một cuộc tranh luận sôi nổi tại Hạ viện. Nếu qua được cửa ải Thượng viện, văn bản pháp lý này sẽ đặt tội phân biệt đối xử về mặt ngôn ngữ ngang hàng với các tội hình sự liên quan đến quấy rối tình dục, phân biệt chủng tộc và những tội bị đặt ngoài vòng pháp luật khác liên quan đến định kiến.

Nguồn: ITN

Một số nghị sĩ Pháp chỉ ra rằng, phân biệt đối xử đối với người khác chỉ vì giọng địa phương của họ là hành động quá khích trong xã hội, đặc biệt tại nơi làm việc, đồng thời mô tả nó là một “hình thức phân biệt chủng tộc”. Thậm chí, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, bản thân ông từng bị phân biệt đối xử vì giọng mũi đặc trưng của vùng Tây Nam Pháp.

Thực tế, năm 2018, bà Laetitia Avia, một thành viên đảng cầm quyền của Tổng thống Emmanuael Macron, đã thông báo sẽ đệ trình một dự luật cấm mỉa mai người khác vì giọng địa phương của họ. Động thái của bà được đưa ra sau khi xảy ra cuộc tranh luận đầy tranh cãi giữa lãnh đạo phe cực tả Jean - Luc Melenchon và phóng viên một kênh truyền hình Pháp. Khi nữ nhà báo từ Toulouse ở vùng Tây Nam Pháp hỏi Melenchon về một cuộc điều tra chống tham những trong đảng của ông, nhà lãnh đạo này đã nhại lại âm giọng của cô và nói cô đang “nói chuyện vớ vẩn”. Trong video được chia sẻ rộng khắp trên các phương tiện truyền thông xã hội và mạng lưới tin tức lúc đó, người ta nghe rõ ông nói rằng “Có ai có câu hỏi gì bằng tiếng Pháp dễ hiểu hơn không?”.

Sau đó, nhà chính trị này đã bị lên án mạnh mẽ. Và một nhóm đảng viên của đảng Cộng hòa tiếp bước của Tổng thống Macron do bà Avia đứng đầu đã đề xuất phải đưa vấn đề này vào điều chỉnh trong hệ thống pháp luật của Pháp. 

Ngọc Minh