Phát động Chương trình Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn cầu 2021

- Thứ Năm, 19/08/2021, 19:11 - Chia sẻ
Chiều 19.8, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) phối hợp cùng Chương trình Sáng kiến trẻ Việt Nam (InnoCity) tổ chức Lễ phát động Chương trình Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn cầu 2021 (InnoCity Global Launching 2021). Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và gần 150 điểm cầu ở 16 quốc gia.
Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phát biểu tại Lễ phát động

Giám đốc NIC Vũ Quốc Huy cho biết, Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã xác định nội dung cốt lõi là thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên tất cả các ngành, lĩnh vực và đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng đã nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển của đất nước trong thời gian tới, đồng thời đề ra quan điểm chỉ đạo cần có cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ.

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang gặp nhiều thách thức để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa duy trì, bảo đảm phục hồi kinh tế. Nhiều giải pháp và đề xuất đã được giới chuyên gia, tri thức đóng góp, kiến nghị với Chính phủ cũng như các cơ quan chuyên môn để đưa vào triển khai trong thực tiễn. Chính phủ cũng rất quan tâm đến những sáng kiến áp dụng công nghệ mới để truy vết, hỗ trợ chống dịch, bảo đảm đời sống của người dân trong giai đoạn cả nước đang căng mình trước dịch Covid-19. “Càng đứng trước khó khăn càng cần tới đổi mới sáng tạo để đưa ra các nghiên cứu, công nghệ tiên tiến áp dụng vào trong đời sống. Chính vì vậy, Chương trình Sáng kiến trẻ Việt Nam 2021 đã được tổ chức kịp thời và bước đầu đạt được kết quả tích cực”, ông Vũ Quốc Huy nhấn mạnh.

Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên nhìn nhận, đổi mới sáng tạo cần luôn bám sát thực tiễn, khả thi và hữu ích. Việc sáng tạo phải đi đến ứng dụng thực tế, đưa những sáng kiến, cái mới trở thành quy trình bình thường. Tuy nhiên, đôi khi sáng kiến vẫn còn gặp rào cản, sức ỳ, thậm chí sự cản trở do lợi ích cục bộ, một số cá nhân không đồng hành với lợi ích chung của tập thể. Vì vậy, muốn sáng kiến thành công “quan trọng nhất là phải kiên trì, quyết tâm”.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động theo hình trức trực tuyến

Theo kế hoạch, từ tháng 8 – 12.2021, InnoCity 2021 diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến và điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại châu Âu và Việt Nam. Tại các sự kiện này, 50 sáng kiến tiêu biểu nhất sẽ bước vào chuỗi hoạt động chuyên sâu chính thức cùng các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực.

Sự kiện InnoCity 2021 dự kiến diễn ra vào tháng 12.2021 trong hai ngày, với hàng loạt hoạt động tri thức, nghệ thuật, tọa đàm, kết nối đầu tư, trình bày sáng kiến… quy tụ khoảng 200 đại biểu, chuyên gia cùng lãnh đạo các bộ ngành, doanh nghiệp nhằm chọn ra “Vietnam Innovation rising star” trong các lĩnh vực.

Minh Trang