Phát động tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày đại dương thế giới

- Thứ Sáu, 01/06/2018, 20:15 - Chia sẻ
Ngày 1.6, tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 8.6. Tham dự có các đồng chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long và đại diện lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển.

Toàn cảnh Lễ phát động

Phát biểu phát động hưởng ứng Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2018, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định: Đây là dịp để các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân Việt Nam cùng nâng cao nhận thức về vị trí chiến lược, khẳng định thế mạnh, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy, phát huy sức mạng tổng hợp của toàn dân tộc, tạo chuyển biến trong hành động, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước về biển, hải đảo. Đồng thời, phát đi thông điệp, cam kết của Việt Nam trong nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ biển, hải đảo và bảo vệ đại dương xanh. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các cấp, ngành, địa phương trong cả nước, đặc biệt là 28 tỉnh, thành phố có biển tích cực hưởng ứng Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, có những hoạt động thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội và đưa các hoạt động này trở thành thường xuyên, góp phần thay đổi hành vi, thói quen của mỗi người, nhằm giữ gìn môi trường chúng ta hôm nay và thế hệ mai sau.


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc Lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết: Quảng Ninh có bờ biển dài trên 250km, vùng biển và hải đảo có địa hình độc đáo, ngư trường rộng lớn. Quảng Ninh có gần 3.000 hòn đảo lớn nhỏ (diện tích các đảo chiếm 11,5% diện tích đất tự nhiên) phân bố thành một dải các quần đảo độc đáo về cảnh quan, phong phú các hệ sinh thái. Đặc biệt, Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long được UNESCO hai lần công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới, được bầu chọn là một trong bảy Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Bên cạnh đó, còn nhiều di tích, bãi biển đẹp nổi tiếng khác.


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  Quảng Ninh Nguyễn Đức Long phát biểu tại buổi lễ phát động

Chủ tịch Nguyễn Đức Long kêu gọi các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại, nâng cao ý thức trong việc khai thác sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, ý thức dân tộc đối với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo Trung ương, bộ, ban, ngành và tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng trên địa bàn tỉnh đã tham gia hoạt động làm sạch biển, trồng 300 cây phi lao; tặng quà cho 10 ngư dân tiêu biểu khu vực Bến Do, TP Cẩm Phả…


Các đại biểu tham dự buổi lễ

+ Trước đó, tối 31.5, tại Quảng trường Mặt trời, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2018”.


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và các đại biểu tham gia thu gom rác thải bờ biển
Tin và ảnh CHÍ TUẤN