Nhịp cầu

Phát huy vai trò giám sát của người dân về môi trường

- Thứ Ba, 15/09/2020, 06:09 - Chia sẻ
Tăng cường kiểm tra, có biện pháp giảm thiểu gây ô nhiễm để bảo đảm môi trường sống và sự phát triển bền vững là nội dung được đông đảo cử tri Long An quan tâm kiến nghị trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh (kỳ họp giữa năm 2020). Điển hình như kiến nghị về việc khảo sát thực tế và có giải pháp khắc phục ô nhiễm sông Bến Lức.

Trả lời nội dung này, UBND tỉnh cho biết: Ngày 8.7.2020, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức tổ chức khảo sát và đánh giá mức độ ô nhiễm dọc tuyến sông. Qua khảo sát nhận thấy, vị trí giao nước giữa triều lên và triều xuống nằm tại ngã 3 kênh Rạch Rích - sông Bến Lức (vị trí này cách cửa sông Bến Lức khoảng 8km, cách ranh giới với TP Hồ Chí Minh khoảng 3,5km); khi triều lên vị trí giao nước chịu tác động của triều lên hướng từ cửa sông Bến Lức đẩy lên, đồng thời chịu tác động của triều lên từ hướng TP Hồ Chí Minh.

Thời điểm khảo sát, đoàn ghi nhận nước mặt sông hướng từ Bến Lức đến điểm giao nước quan sát nước hơi đục, có màu vàng nhạt và không bốc mùi hôi; từ vị trí giao nước đến ranh Long An và TP Hồ Chí Minh nước có màu đen hoặc màu vàng nhạt lẫn đen và bốc mùi hôi. Đoàn khảo sát nhận định nguồn gây ô nhiễm sông Bến Lức chủ yếu do ảnh hưởng từ TP Hồ Chí Minh đẩy nước về Long An mỗi khi triều lên. Đoàn đã lấy 3 mẫu nước mặt trên sông để đánh giá mức độ ô nhiễm. Sau khi có kết quả phân tích chất lượng nước mặt, tỉnh sẽ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đề ra giải pháp giảm thiểu ô nhiễm.

Hay kiến nghị của cử tri về việc tăng cường quản lý về môi trường, đặc biệt là các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Theo trả lời của UBND tỉnh: Định kỳ hàng quý, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Long An và các cơ quan liên quan kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các nhà máy thứ cấp cũng như nhà đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp hoạt động bên ngoài khu/cụm công nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là vi phạm trong xả nước thải, khí thải. Từ quý III.2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đưa vào vận hành hệ thống quan trắc tự động để phân tích chất lượng nước các sông trên địa bàn tỉnh với tần suất 5 phút/lần. Qua đó, kịp thời phát hiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước (nếu có) để kịp thời khoanh vùng điều tra, xử lý ô nhiễm theo quy định…

Từ thực tế những kiến nghị của cử tri nêu trên cho thấy, bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền và ngành chức năng, cần phát huy vai trò giám sát của người dân nhằm phát hiện tình trạng và nguyên nhân gây ra ô nhiễm để kịp thời có biện pháp xử lý, bảo đảm môi trường sống và sự phát triển bền vững của địa phương.

KIỀU BẢO