Phát triển công nghệ tài chính phi tập trung

- Thứ Hai, 30/11/2020, 05:18 - Chia sẻ

Ngày 29.11, trong khuôn khổ Techfest 2020 đã diễn ra Hội thảo Phát triển công nghệ tài chính với chủ đề: “Tài chính phi tập trung”. 

Tài chính phi tập trung (DeFi) là giải pháp hoàn hảo cho một hệ sinh thái tài chính an toàn và minh bạch. Mặc dù DeFi không còn xa lạ gì với các tổ chức tài chính, tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về hệ sinh thái này, trong đó có start-up Việt Nam.

Các chuyên gia công nghệ thảo luận về tài chính phi tập trung và tiềm năng của ứng dụng Blockchain trong tương lai

Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, nếu như lúc trước, thị trường tài chính được quản lý bởi một tổ chức nào đó, thì DeFi sẽ mang lại cho người dùng một hệ sinh thái dịch vụ tài chính minh bạch, mở và an toàn. Theo đó, người dùng DeFi không cần cấp quyền mà vẫn có thể truy cập, thay vì phải chịu sự quản lý của một trung tâm, người dùng sẽ có quyền kiểm soát tài sản của mình và mua bán bitcoin, mua bán tiền điện tử thông qua các ứng dụng P2P, các ứng dụng phi tập trung dapps.

Theo Giám đốc Công ty Công nghệ Kardia Chain Huy Nguyễn, có thể hiểu tài chính phi tập trung một cách đơn giản: “Tài chính phi tập trung tương tự với mô hình ngân hàng, nhưng khác với ngân hàng ở chỗ, nó không có trung gian giao dịch”. Trong khi đó, Giám đốc Công ty Tomochain Long Vương cho rằng, tài chính phi tập trung là những ứng dụng hoạt động dựa trên Smart Contract (Hợp đồng thông minh), cho phép hai bên tham gia thực hiện hợp đồng một cách chính xác, an toàn và nhanh chóng, mà không cần các bên biết nhau từ trước, hay bên trung gian thứ ba, mà chỉ cần có kết nối internet.

Kết thúc phiên thảo luận, Giám đốc Binance Việt Nam Lynn Hoàng chia sẻ, tương lai của Blockchain sẽ nghiêng về tiền điện tử phát hành bởi Ngân hàng Trung ương (CBDC). Bà Lynn Hoàng cho biết: “Tiền điện tử phát hành bởi Ngân hàng Trung ương được truyền cảm hứng bởi Bitcoin nhưng sẽ không phải là tiền kỹ thuật số thông thường như hiện tại, mà sẽ được kiếm soát bởi chính phủ. Trong đó, một số quốc gia như Trung Quốc, Thụy Điển, Uruguay đã bắt đầu thử nghiệm loại tiền này, và từ năm nay chính phủ một số nước đang xúc tiến những nghiên cứu mới.

“Binance hiện có quỹ đầu tư trị giá 100 triệu USD để đầu tư vào các dự án Blockchain và tài chính phi tập trung. Vì vậy, Binance cùng hệ sinh thái Blockchain của mình sẵn sàng hỗ trợ nếu như các start-up Việt Nam có dự án tiềm năng”, Giám đốc Binance Việt Nam Lynn Hoàng cho biết thêm.

Tin và ảnh: CHÍ TUẤN