BHXH tỉnh Lào Cai

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 11:16 - Chia sẻ
Xác định chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND ngày 29.12.2020 về việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã giao chỉ tiêu tới từng xã, phường, thị trấn, từ đó xây dựng kế hoạch và các phương án thực hiện cụ thể, linh hoạt theo tình hình thực tế.

Thống nhất về nhận thức và hành động

Với mục tiêu kép vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao và thực hiện tốt công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, ngay từ đầu năm 2021, ngành BHXH đã tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành Quyết định thành lập và Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp. Từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia tới từng xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là tổ chức quán triệt các nghị quyết của Đảng về BHXH, BHYT, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy từ cấp xã, phường tới chi bộ trực thuộc trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

​  Số người tham gia BHXH tự nguyện tỉnh Lào Cai tăng đều qua các năm  ​
​ Số người tham gia BHXH tự nguyện tỉnh Lào Cai tăng đều qua các năm ​

Song song với đó, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH với UBND các xã, phường, khảo sát địa bàn xác định đối tượng tiềm năng để tổ chức hội nghị, đổi mới phương pháp tuyên truyền, phát triển người tham gia. Đồng thời, tổ chức các buổi tập huấn đào tạo nghiệp vụ giúp nhân viên đại lý thu nắm chắc kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền phát triển người tham gia. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho các đại lý thu BHXH, BHYT và phát động phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đến cán bộ, viên chức trong cơ quan BHXH.

Tính đến hết tháng 7.2021, toàn tỉnh có 6.830 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 56,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 72,66% so với kế hoạch số 87/KH-UBND của UBND tỉnh giao, đạt tỷ lệ 1,52% so với lực lượng lao động tham gia các thành phần kinh tế.

Có thể thấy, số người tham gia BHXH tự nguyện hàng năm đều tăng, tuy nhiên con số này vẫn còn khá khiêm tốn. Nguyên nhân chủ yếu là do Lào Cai là tỉnh miền núi người dân tộc thiểu số chiếm hơn 66% dân số toàn tỉnh, sinh sống ở những địa bàn xa, khó khăn nên việc tiếp cận, tuyên truyền cần nhiều thời gian. Các loại hình bảo hiểm thương mại phát triển nên đa số người dân có thu nhập tại khu vực thành thị khi được tư vấn đều đã và đang tham gia 1 loại bảo hiểm thương mại.

Thêm vào đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người dân hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người, dẫn đến việc tuyên truyền, vận động trực tiếp, tổ chức Hội nghị để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện gặp khó khăn, điều kiện kinh tế của người dân cũng tác động đến tỷ lệ người tham gia tái tục; chính sách BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn người dân cả về thời gian đóng BHXH cũng như phạm vi quyền lợi được hưởng...

Triển khai ba nhóm giải pháp 

​​​​​​Để khắc phục hạn chế và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện năm 2021, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục song hành triển khai ba nhóm giải pháp chính trong thời gian tới.

Thứ nhất, tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các cơ quan truyền thông, cơ quan thông tấn, báo chí, cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiện đại. Qua đó, giúp người dân, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, từ đó tạo sự đồng thuận, chủ động tham gia.

nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền phát triển người tham gia
Nâng cao nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền phát triển người tham gia

Thứ hai, tiếp tục đề xuất, kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH để tăng tính hấp dẫn, thuận lợi hơn nữa cho người tham gia. Trong đó có đề xuất, kiến nghị sửa đổi quy định về điều kiện, thời gian đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu, kết hợp với điều chỉnh cách tính hưởng lương hưu; quy định điều chỉnh tăng và linh hoạt hơn về sự hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện, nhất là đối tượng người nông dân, người lao động phi chính thức không thuộc người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; quy định điều kiện về tuổi để được hưởng lương hưu giữa nam và nữ cho phù hợp nhằm khuyến khích người nông dân, người lao động khu vực phi chính thức là nam giới tham gia BHXH tự nguyện.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH của cơ quan BHXH thông qua việc tăng cường phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, quản lý và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đối với tổ chức, bộ máy làm công tác thu, đại lý thu; chấn chỉnh kịp thời sai phạm, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Hoàng Yến