Phát triển kinh doanh trong bình thường mới

- Thứ Tư, 24/11/2021, 06:54 - Chia sẻ
Tại "Diễn đàn Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng" ngày 23.11, các chuyên gia cho rằng, việc xác định cơ hội tăng trưởng và xem xét lại mô hình kinh doanh là cần thiết để phát triển kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.
Toàn cảnh hội thảo
Ảnh: Hạnh Nhung

Nhiều tín hiệu phục hồi

Kết quả khảo sát gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, 94% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch. 71% doanh nghiệp tiếp tục giảm doanh thu so với năm trước đó. 96% doanh nghiệp gặp các vấn đề liên quan đến tiếp cận khách hàng, mất cân đối dòng tiền, quản lý nhân công hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng. 91% doanh nghiệp phải chấp nhận giảm quy mô lao động.

Trong bối cảnh đầy khó khăn, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, doanh nghiệp đánh giá đây là giải pháp kịp thời, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó tạo việc làm cho người lao động. 

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia cho biết, nền kinh tế đang có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 dự báo đạt 6 - 6,5%. Dẫn đường cho nền kinh tế trong năm tới là nhóm ngành được kích thích bởi đầu tư công; nhóm ngành có tỷ trọng xuất khẩu lớn (điện tử, dệt may, thủy sản, gỗ và cao su, sắt thép); nhóm ngành được kích thích do phục hồi nhu cầu tiêu thụ trong nước; nhóm ngành thương mại điện tử và logistics (dịch vụ hậu cần) do thay đổi thói quen tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ; nhóm ngành công nghệ thông tin...  

Cũng nhìn nhận nền kinh tế có nhiều cơ hội phục hồi song GS.TS. Nguyễn Đức Khương, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, năm 2022, bối cảnh địa chính trị trên thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bao gồm sự gián đoạn sản xuất do đứt gãy chuỗi cung ứng trong phạm vi khu vực và toàn cầu. Các doanh nghiệp cũng buộc phải trải qua quá trình số hóa do các phương thức tiêu dùng, sản xuất… thay đổi. Mặt khác, xu hướng hạn chế mua sắm và du lịch hay ít đến nhà hàng của người tiêu dùng có thể khiến doanh nghiệp tiếp tục sụt giảm doanh thu. Nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp do thiếu lao động.

Cải cách sẽ phải khác đi

Thời điểm này, doanh nghiệp mong mỏi Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ ổn định trong khoảng thời gian phù hợp. Ông Hoàng Quang Phòng cho biết, doanh nghiệp kỳ vọng Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội sớm được ban hành với thiết kế khoa học, sát thực tế, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và có tính khả thi cao. Đây sẽ là cơ sở để các địa phương, các ngành và doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi.

Ngay cả trong thời kỳ suy thoái và suy thoái kinh tế nghiêm trọng, một số công ty vẫn có thể giành được lợi thế. Các cuộc khủng hoảng không chỉ tạo ra rất nhiều thay đổi tạm thời, chủ yếu là sự thay đổi trong ngắn hạn về nhu cầu, mà còn cả một số thay đổi kéo dài. Vì vậy, để phát triển kinh doanh trong điều kiện bình thường mới năm 2022, GS.TS. Nguyễn Đức Khương cho rằng, việc xác định cơ hội tăng trưởng và xem xét lại mô hình kinh doanh là cần thiết. Trong đó, kết hợp con người - máy móc để đáp ứng yêu cầu mới từ khách hàng, hoạt động kinh doanh bền vững và có khả năng kháng cự với các cú sốc. Để hiểu rõ nhu cầu và đặc điểm cá nhân của khách hàng mục tiêu đối với loại sản phẩm kinh doanh và tiếp cận marketing, công nghệ và dữ liệu lớn là công cụ vô cùng cần thiết. 

TS. Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh yêu cầu cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh. Việc này nước ta đã và sẽ tiếp tục làm nhưng câu hỏi đặt ra là cần làm gì thêm hay cần có cách làm khác đi từ những tác động của dịch bệnh? Ông Hiếu cho rằng, thể chế cho môi trường kinh doanh, thể chế cho việc ra quyết định đòi hỏi phải nhanh, chính xác, toàn diện. Cùng với đó, phải giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính không hợp lý và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong thực hiện, không để thủ tục trở thành rào cản, tạo sự không công bằng.

Trong nhiệm vụ cải cách, cần sự hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, nếu không sẽ ngay lập tức tạo điểm nghẽn. “Yêu cầu về cải cách thể chế là đúng nhưng phải thay đổi tư duy, cách làm và đặc biệt nhấn mạnh đến thời gian phải hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Hiếu nói.

Hạnh Nhung