Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

- Thứ Sáu, 10/12/2021, 18:49 - Chia sẻ
Ngày 10.12, Ban Chỉ đạo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 20.1.2003 của Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2001-2010; Kết luận số 28-KL/TW, ngày 14.8.2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2011-2020 đã tổ chức Hội thảo Phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TW dự và chỉ đạo hội thảo .

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo hội thảo
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo hội thảo

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Đồng bằng sông Cửu Long là vùng kinh tế quan trọng trong sự phát triển bền vững của cả nước, có vị trí địa chính trị và an ninh quốc phòng hết sức quan trọng, là đồng bằng châu thổ lớn nhất của Đông Nam Á, vựa lúa của cả nước, nơi sản sinh ra những nét văn hóa hết sức đặc thù, nền văn minh sông nước độc đáo, nơi sinh sống của hơn 17,2 triệu đồng bào dân tộc anh em Kinh, Khmer, Chăm,...

Với ý nghĩa, vai trò quan trọng như vậy, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đến vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều nghị quyết, văn bản quan trọng về vấn đề này đã được Đảng ta ban hành, trong đó có Nghị quyết số 21-NQ/TW. Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 20.1.2003 của Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2001-2010 đã xác định những định hướng, mục tiêu, giải pháp quan trọng để đẩy nhanh quá trình phát triển bền vững của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó nêu rõ mục tiêu: “xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng trọng điểm phát triển kinh tế của cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hiệu quả, bền vững; gắn phát triển lực lượng sản xuất với xây dựng quan hệ sản xuất mới, phù hợp; các mặt văn hóa, xã hội tiến kịp mặt bằng chung của cả nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là với đồng bào Khơ-me và nhân dân vùng ngập lũ; phát triển kinh tế - xã hội gắn chặt với bảo vệ môi trường sinh thái, với bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc phòng vững chắc”.

Tại hội thảo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị, các đại biểu tập trung vào một số vào nội dung quan trọng: Thứ nhất, làm sâu sắc hơn các kết quả đạt được trong 18 năm qua (giai đoạn 2003 - 2021), những kết quả có tính chất quyết định đến phát triển kinh tế- xã hội toàn Vùng; những nguồn lực, tiềm năng còn chưa được khai thác hoặc khai thác kém hiệu quả và khả năng hấp thụ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Vùng. Thứ hai, thảo luận, phân tích tính đồng bộ trong việc xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách nhằm huy động các nguồn lực bên ngoài và khai thông các nguồn lực tại chỗ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; làm rõ các điểm “nghẽn” về cơ chế, chính sách và công tác phối hợp các Bộ ngành và địa phương trong triển khai, thực hiện. Thứ ba, làm rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong tổng thể quốc gia; dự báo về bối cảnh mới trong nước, quốc tế tác động tích cực, tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của vùng trong thời gian tới. Thứ tư, làm sâu sắc hơn các tiềm năng lợi thế của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trên cơ sở đó đề xuất được các quan điểm cần được điều chỉnh, các cơ chế chính sách cần phải thay đổi; các ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên nguồn lực đầu tư; các trục phát triển cơ bản… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thứ năm, đề xuất được các giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chuyển phương châm từ “thích ứng” sang “chủ động thích ứng” với biến đổi khí hậu. Thứ sáu, đề xuất được các chương trình, công trình, dự án cho từng ngành, lĩnh vực để thu hút, dẫn dắt các nguồn lực và tạo ra động lực tại chỗ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương trong Vùng...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi làm sâu sắc hơn về những kết quả trong triển khai chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển Vùng thời gian qua, chỉ rõ những hạn chế, bất cập, những điểm “nghẽn” về chính sách để thu hút nguồn lực nhằm khai thác các tiềm năng về công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, phân tích bối cảnh quốc tế và trong nước, từ đó chỉ ra các cơ hội và thách thức cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó làm rõ hơn về các tiềm năng, lợi thế của Vùng như: công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, phát triển kinh tế biển, chế biến nông sản, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, dịch vụ thương mại, logicstics...

Các đại biểu thống nhất cao đề nghị Ban Chỉ đạo đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tạo động lực cho địa phương, phù hợp với thực tiễn phát triển, tình hình quốc tế và khu vực, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh của Vùng trong thời gian tới.

+ Buổi chiều cùng ngày đã diễn ra Hội nghị lần thứ hai Ban Chỉ đạo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX; Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XI về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Minh Hương